Những chính trị gia nào từ chối lễ nhậm chức của ông Trump?

16:28, 14/01/2017
|

(VnMedia) - Trong khi một số nhân vật chính trị quan trọng như  George W. Bush hay Hillary Clinton sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald thì một số chính trị gia tuyên bố sẽ không tham gia vào lễ nhậm chức này.

Đây có thể là cuộc mở màn cho những dấu hiệu tẩy chay của họ đối với chính quyền sắp tới của ông Trump.

Đại diện John Lewis của bang Georgia

Biểu tượng dân quyền John Lewis cho biết ông sẽ không tham gia vì lý do đạo đức và đây là lần đầu tiên ông bỏ qua một buổi lễ nhậm chức kể từ năm 1986.

"Bạn không thể có mặt ở nhà với một cái gì đó mà bạn cảm thấy đó là sai", Lewis nói với Chuck Todd của đài MSNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi không thấy điều này Tổng thống mới đắc cử là một tổng thống hợp pháp", ông nói.

Đại diện Barbara Lee của bang California

Bà cho biết đang tăng tốc để phản đối chính quyền Trump. "Ngày nhậm chức này, tôi sẽ không được ăn mừng. Tôi sẽ tổ chức và chuẩn bị cho cuộc “kháng chiến””, bà nói.

Đại diện Luis Gutierrez của bang Illinois

Ông Luis Gutierrez trích dẫn chính sách nhập cư cứng rắn của Trump và quan điểm của ông Trump về quyền của phụ nữ là lý do của mình để tẩy chay lễ nhậm chức.

"Tôi không thể đi đến lễ nhậm chức của một người đàn ông sẽ cử người đến Tòa án tối cao và đi ngược lại lịch sử mà chúng ta từng chiến đấu cho phụ nữ, những người nhập cư, sự an toàn và tự do", Gutierez nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNN .

Đại diện Katherine Clark của bang Massachusetts

"Sau khi thảo luận với hàng trăm cử tri của tôi, tôi không cảm thấy rằng tôi có thể đóng góp vào sự bình thường hóa những ngôn từ đã gây chia rẽ của Tổng thống đắc cử bằng cách tham gia lễ nhậm chức", bà Clark nói trong một tuyên bố.

Đại diện Jared Huffman của bang California

"Tôi chấp nhận kết quả bầu cử và hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực hòa bình, nhưng rất rõ ràng là ông Donald Trump sẽ là Tổng thống của chúng ta, Mỹ đang bước vào một chương chính trị đen tối và rất nguy hiểm," Huffman cho biết trong một bài đăng Facebook hôm 7/1.

"Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ tôi có thể để hạn chế thiệt hại và và giảm ngắn thời gian của chương này, và tôi tin rằng chúng tôi có thể vượt qua nó. Nhưng tôi sẽ không ngồi thụ động và lịch sự hoan nghênh khi nó bắt đầu”, bài đăng nêu.

Đại diện Raúl Grijalva của bang Arizona

“Sự vắng mặt của tôi không phải do thiếu tôn trọng văn phòng  hay phía chính phủ mà nhờ đó chúng ta đang hưởng một sự dân chủ tuyệt vời. Nhưng với tư cách hành động của một cá nhân, vâng, là sự chống đối, đó là sự thiếu tôn trọng của hàng triệu hàng triệu người dân Mỹ về cách quản lý nước Mỹ sắp tới và cả những hành động mà chúng ta đang thực hiện trong Quốc Hội này”, ông Grijalva nói.

Đại diện Earl Blumenauer của bang Oregon

“Tôi không tham gia lễ nhậm chức vì ngày này tôi dành để ở bang mình và nói chuyện với người dân và lắng nghe mong muốn của họ, trả lời những thắc mắc và chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới vào các giá trị và các chương trình mà chúng ta đang có”, ông Earl Blumenauer  viết trên Facebook hồi 7/1.

 


Ý kiến bạn đọc