Nhật muốn giúp đỡ Philippines trong cuộc chiến chống ma túy

09:08, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Ngoài ra, Nhật cũng cam kết viện trợ và đầu tư 1.000 tỉ yen (8,7 tỉ USD) cho Philippines.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến viếng thăm Manila trong hai ngày bắt đầu từ ngày 12/1. Cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo hai nước diễn ra nhằm mục đích củng cố quan hệ kinh tế song phương trong bối cảnh quốc đảo tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Thủ tướng Abe cam kết cung cấp vốn vay ưu đãi ODA và các khoản đầu tư khác trị giá 1.000 tỉ yen (8,7 tỉ USD) cho Philippines trong vòng 5 năm, chủ yếu đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và lĩnh vực tư nhân, theo Japan Times.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Duterte kí kết thỏa thuận viện trợ 8,7 tỷ USD cho Philippines.
Thủ tướng Abe và Tổng thống Duterte kí kết thỏa thuận viện trợ 8,7 tỷ USD cho Philippines.

 

 

Bên cạnh đó, ông Abe cũng công bố khoản viện trợ 5 triệu USD cho Philippines mua tàu tuần duyên và các khí tài giúp chống khủng bố.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ mong muốn hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống ma tuý thông qua cam kết lập các chương trình cai nghiện và trung tâm điều trị tại Philippines.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng hi vọng Philippines sẽ tiếp tục giữ vững quan hệ đồng minh với Mỹ trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời tăng cường cảnh giác hoạt động bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thủ tướng Abe là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới Philippines sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền từ tháng 6 năm ngoái. Điểm đến tiếp theo trong chuyến công du của lãnh đạo Nhật Bản sẽ là Úc, Indonesia và Việt Nam. 


Ý kiến bạn đọc