Nhăm nhe qua mặt Nga ở Syria, Donald Trump bị cảnh cáo

12:51, 27/01/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tiết lộ kế hoạch thiết lập các “vùng an toàn” cho người tị nạn Syria. Nga cho biết ông Trump không hề tham vấn Moscow về việc này đồng thời cảnh báo Mỹ nên thận trọng với kế hoạch đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua (26/1) cho các phóng viên biết, Mỹ không đả động gì với Nga về kế hoạch thiết lập các vùng an toàn cho người tị nạn Syria. Ông Peskov cho rằng, Washington nên tính đến những hậu quả gây ra từ một hành động như vậy.

“Các đối tác Mỹ của chúng tôi không tham vấn với Nga về vấn đề vùng an toàn. Đó là quyết định của họ”, phát ngôn viên Peskov cho hay.

Ông Peskov nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xem xét mọi hậu quả có thể xảy ra từ việc tiến hành một bước đi như thế. “Sẽ rất là quan trọng để đảm bảo chắc chắn rằng kế hoạch đó không làm trầm trọng thêm tình hình của người tị nạn. Rõ ràng, cần phải tính đến mọi hậu quả tiềm năng”, phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 25/1, ông Trump đã tuyên bố sẽ thiết lập các vùng an toàn ở Syria cho những người dân trốn chạy khủng bố. “Tôi chắc chắn sẽ lập ra các vùng an toàn ở Syria cho người dân”, tân Tổng thống cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng ABC.

Tổng thống Trump cho rằng, Châu Âu đã sai lầm khi để người tị nạn từ Trung Đông vào khu vực. “Tôi nghĩ là Châu Âu đã mắc một sai lầm to lớn khi cho phép hàng triệu người vào Đức và các nước khác. Đó là một thảm họa đang xảy ra khắp Châu Âu. Tôi không muốn điều đó xảy ra ở Mỹ”.

Tân Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, người tiền nhiệm Barack Obama cũng đã cho phép hàng ngàn người tị nạn vào Mỹ, nói rằng điều đó đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra những cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Ông Trump thề sẽ không đi theo chính sách của chính quyền người tiền nhiệm Obama, cáo buộc chính quyền đó đã không thể kiểm soát đúng đắn tình trạng người nhập cư vào Mỹ từ Syria và các nước khủng hoảng khác để đảm bảo chắc chắn họ không có mối liên hệ nào với chủ nghĩa khủng bố.

Theo ông Trump, ông Obama, bà Hillary Clinton và ông John Kerry đã cho phép hàng chục nghìn người vào Mỹ. FBI đang phải điều tra nhiều người hơn bao giờ hết kể từ khi họ bắt đầu phải đối phó với khủng bố... và đó là những người đến từ nhóm người được tiếp nhận vào”, Nhà lãnh đạo mới của Mỹ cho hay.

Theo tài liệu mà Reuters có được, ông Trump đã chỉ đạo cho Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao lên kế hoạch thiết lập các vùng an toàn ở Syria trong vòng 90 ngày sắc lệnh của tổng thống được ký kết. Tuy nhiên, bản phác thảo kế hoạch không cho biết chi tiết các vùng an toàn sẽ được bảo vệ như thế nào và chúng sẽ được đặt ở đâu.

Phe nổi dậy Syria kêu gọi Tổng thống Trump thực hiện cam kết thiết lập các vùng an toàn ở nước họ. Tuy nhiêu, giới phân tích tin rằng, ông Trump khó có khả năng thực hiện kế hoạch đó bởi đây là bước đi có thể kéo Washington lún sâu hơn nữa vào cuộc chiến ở Syria, đẩy nhanh quá trình làm tan vỡ đất nước Syria và có nguy cơ xung đột với Nga.

Trước đây, chính quyền của Tổng thống Obama đã thẳng thừng phản bác lại ý tưởng thiết lập các vùng an toàn vì điều này đòi hỏi cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các khu vực đó khỏi những cuộc tấn công từ quân chính phủ Syria và các đồng minh của họ, bao gồm cả Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc