Người từ 7 nước Hồi giáo không có "cửa" đặt chân đến Mỹ

08:45, 29/01/2017
|

Chỉ ít ngày sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đưa ra thêm quyết định quan trọng liên quan đến chính sách nhập cư vào Mỹ. Theo dự báo của giới chuyên gia, chính sách nhập cư của Mỹ sẽ ngày một khắt khe hơn.

 

Ông cũng thông báo chính thức sẽ ngừng tiếp nhận người tị nạn đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới trong vòng 4 tháng - Ảnh: National Review
Ông cũng thông báo chính thức sẽ ngừng tiếp nhận người tị nạn đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới trong vòng 4 tháng - Ảnh: National Review

Ông cũng thông báo chính thức sẽ ngừng tiếp nhận người tị nạn đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới trong vòng 4 tháng - Ảnh: National Review

Cụ thể, theo cập nhật của CNN, trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đưa ra chính sách cấm công dân của 7 nước với đa phần người dân theo đạo Hồi không được vào Mỹ ít nhất trong 90 ngày tới. Công dân đến từ 7 nước bao gồm Iraq, Syria, Libya, Somalia, Sudan và Yemen sẽ không được phép vào Mỹ trong khoảng thời gian quy định như trên. 

Như vậy, nếu tính theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2013, sẽ có ít nhất 134 triệu người chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm này. Trong năm 2016, nhóm 7 nước này đã bị chính phủ Mỹ đưa vào nhóm nước thuộc diện đáng lo ngại.

Một số nguồn tin khác trong chính phủ Mỹ cho thấy nhiều khả năng ông Trump sẽ sớm tính đến sẽ áp chính sách này với công dân đến từ nhiều nước đạo Hồi khác nữa.

Theo lý giải của nhiều chính trị gia Mỹ, Tổng thống Donald Trump muốn đưa ra lệnh cấm trên với quan điểm: “Bảo vệ cho nước Mỹ khỏi những kẻ khủng bố quốc tế và làm cho nước Mỹ an toàn hơn”. Thông điệp này hoàn toàn nhất quán với những gì ông Donald Trump tuyên bố khi ông vận động tranh cử Tổng thống trước đây.

Suốt khoảng thời gian vận động tranh cử, ông thường nhắc đến nhóm nước này với bằng cái tên “nước có rủi ro khủng bố”. Ông kêu gọi cấm tất cả người đạo Hồi vào Mỹ và thậm chí chưa bao giờ rút lại tuyên bố đó dù sau này ông có dịu giọng hơn khi nói rằng nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ cấm công dân đến từ những nước có những mối liên quan đến khủng bố. Ông cũng chưa bao giờ nhắc cụ thể đến việc sẽ cấm công dân nước nào vào Mỹ khi tranh cử.

Cùng ngày, ông cũng thông báo chính thức sẽ ngừng tiếp nhận người tị nạn đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới trong vòng 4 tháng. Trong 4 tháng đó, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rà soát tất cả các hồ sơ xin tị nạn vào Mỹ đồng thời siết chặt các quy định xin tị nạn hơn nữa. 

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, các quy định xin tị nạn ở Mỹ cũng đã cực kỳ khắt khe. Người nộp hồ sơ xin tị nạn sẽ phải chờ ít nhất 2 năm mới có thể biết mình có được chấp thuận hay không. 

Tổng thống Donald Trump đồng thời cũng giảm số lượng người tị nạn mà nước Mỹ sẽ tiếp nhận trong năm 2017 xuống 50 nghìn từ con số 110 nghìn người mà chính quyền của ông Barack Obama từng áp dụng.

 

(Theo VnEconomy)


Ý kiến bạn đọc