Người Trung Quốc đi nước ngoài lánh nạn "ô nhiễm"

15:43, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Ô nhiễm ở Trung Quốc đang ở mức báo động và không có dấu hiệu suy giảm. Mọi nỗ lực giảm sử dụng than đá của quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn đi vào ngõ cụt.

Theo trang ABC News, đây là một trong những hậu quả ô nhiễm không khí tối tệ nhất tại Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới khoảng 460 triệu người.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã cam kết chi 361 tỷ USD cho năng lượng tái tạo từ nay tới năm 2020, tuy nhiên dự kiến vẫn sẽ có khoảng 200 nhà máy điện than mới sẽ tiếp tục mọc lên và than đá vẫn đang tiếp tục là nguồn năng lượng chính của Trung Quốc

Có một nguyên nhân ô nhiễm khác được công ty AccuWeather lý giải là bởi địa hình ở khu vực này khiến các lớp bụi trong không khí tầng thấp ngày càng bị giữ lại nhiều và dày đặc hơn mà không thể di chuyển lên và vượt qua dãy núi cao.

 Hình ảnh vệ tinh cho thấy phía đông bắc Trung Quốc đang bị khói bao phủ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy phía đông bắc Trung Quốc đang bị khói bao phủ

Đời sống đảo lộn, nhiều người muốn đi du lịch

Sương mù giang kín khắp mọi con đường và các tòa nhà cao tầng vào ngày đầu tiên năm mới 2017. Trong đó chỉ số bụi PM2.5 (hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2.5 micromet) liên tục gia tăng đạt mức báo động.

Theo tiêu chuẩn của WHO, chỉ số bụi PM2.5 an toàn không được vượt quá 25 microgram/m3. Ngày đầu năm mới, nồng độ trung bình các hạt bụi PM2.5 tại Bắc Kinh đạt 500 microgram/m3 và cao hơn gấp 50 lần so với tiêu chuẩn này.

Tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề tới đời sống sinh hoạt của người dân quốc gia này. Tại Bắc Kinh, ô tô không điều khiển được vì sương mù, hàng loạt chuyến bay bị hủy, còn các trường học tạm thời đóng cửa. Bắc Kinh không phải là thành phố duy nhất chịu ảnh hưởng. Trong những tháng mùa đông, mức độ ô nhiễm không khí tăng cao hơn vì nhiều hộ gia đình đốt than để sưởi ấm.

Ngoài 20 thành phố đặt trong tình trạng báo động đỏ - mức cảnh báo cao nhất, 21 thành phố khác thuộc báo động cam – mức báo động cao thứ 2 trong 4 nấc. Những nơi ô nhiễm nặng nề nhất có thể kể tới Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Chính quyền Bắc Kinh hiện đang cấm những phương tiện dùng xăng gây ô nhiễm lưu thông trong thành phố.

Theo Bloomberg, du lịch đến Trung Quốc đang sụt giảm rõ ràng với khi 24% trong 1,84 triệu người trước đó không còn ghé thăm các trang web du lịch của nước này chỉ trong 3 ngày từ 31/12/2016 đến 21/1/2017.

Trong khi đó, những từ khóa “thoát khói”, “làm sạch phổi”, “rừng” tăng gấp 3 lần trong thời gian qua. Và “du lịch tránh ô nhiễm không khí” cũng thành chủ đề “hot” nhất cho mùa đông năm nay ở Trung Quốc, theo khảo sát của các trang du lịch trực tuyến.

Người dân Trung Quốc cũng tìm đến du lịch nước ngoài như một kiểu “tị nạn môi trường” với điểm đến phổ biến nhất là đảo Phuket ở Thái Lan, Bali ở Indonesia, và Jeju ở Hàn Quốc. Trong khi một số người khác đi du lịch trong nước ở những địa điểm trong lành hơn như Tam Á trên đảo Hải Nam, Hạ Môn, Quý Lâm... Trong khi ô nhiễm trải dài từ tây nam đến đông bắc thì những người ở Bắc Kinh là người háo hức nhất muốn đi du lịch trong thời gian ô nhiễm này.

Mạnh tay hơn

Trước Bắc Kinh, Los Angeles của Mỹ cũng từng là một thành phố khói bụi không kém, nhưng nhờ những biện pháp và quy định nghiêm ngặt kéo dài hàng thập kỷ của giới chức thành phố đã giúp đưa không khí trong lành trở lại. Những biện pháp mạnh tay của Trung Quốc có thể phải học tập từ Los Angeles.

Chen Jining, Bộ trưởng bảo vệ môi trường cho biết hồi tuần trước rằng: “Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề ô nhiễm không khí là một vấn đề dài hạn từ ô nhiễm công nghiệp và nguồn năng lượng hỗn hợp, đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn”. Ông này cũng có biết Thiên Tân - Đài Bắc và các tỉnh lân cận sử dụng nguồn than lớn tại các cơ sở sản xuất thép, than cốc, xi măng và nhà máy ô tô.

Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm không khí, Chính phủ nước này đã ban hành lệnh hạn chế lái xe để cải thiện tình trạng không khí, tuy vậy đây chỉ là biện pháp tạm thời.

 Bệnh viện quá tải vì các ca bệnh đường hô hấp
Bệnh viện quá tải vì các ca bệnh đường hô hấp

Chính quyền Bắc Kinh đã ra thông báo về việc lắp đặt các thiết bị lọc không khí ở một số trường tiểu học và nhà trẻ. Bản thân các cơ sở giáo dục đều đã được yêu cầu ngừng các hoạt động ngoài trời của học sinh.

Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc đang lập đội cảnh sát môi trường chuyên giám sát các con đường ô nhiễm cao, với nhiệm vụ xác định các nguồn gây ô nhiễm không khí và vận động người dân dừng việc đốt than hoặc nướng thức ăn ngoài trời.

Ngoài ra, sẽ có hơn 300 ngàn phương tiện cũ gây ô nhiễm bị loại bỏ và khoảng 2.000 phương tiện khác được nâng cấp để phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường cao hơn. Các nhà máy gây ô nhiễm sẽ phải đóng cửa và 2.560 nhà máy khác sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn nhằm xử lý ô nhiễm, theo Beijing Daily.

Tất cả kế hoạch sẽ được thực hiện trong năm nay, 2017 và đều nằm trong cam kết mạnh mẽ của giới chức Bắc Kinh.


Ý kiến bạn đọc