Ngay đầu năm mới, Tổng thống Putin đã bị "chọc phá"

09:37, 02/01/2017
|

(VnMedia) - Thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được ở Syria lại một lần nữa có nguy cơ đổ vỡ chỉ một vài ngày sau khi có hiệu lực. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể vui được.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 31/12/2016 đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Nghị quyết hoanh nghênh lệnh ngừng bắn – lệnh ngừng bắn thứ ba trong năm 2016 nhằm kết thúc cuộc chiến ở Syria, đã được thông qua với sự đồng thuận của toàn bộ 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an trong cuộc họp diễn ra ở New York.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực vài ngày đã có nguy cơ đổ vỡ khi phe nổi dậy Syria – một trong 2 nhân tố chính của thỏa thuận ngừng bắn, lên tiếng đe dọa từ bỏ.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian thực hiện. Thỏa thuận này đã giúp giảm bạo lực nhưng các cuộc đụng độ, không kích và bắn phá vẫn tiếp tục diễn ra ở một số khu vực.

Các phe nhóm trong Quân đội Syria Tự do (FSA) – một liên minh lỏng lẻo của các phe nhóm nổi dậy Syria, cho biết quân chính phủ và lực lượng chiến binh Hezbollah đã tìm cách dồn đánh phe nổi dậy Syria ở thung lũng Wadi Barada, phía tây bắc thủ đô Damascus.

"Những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của quân chính quyền cùng các cuộc dội bom và nỗ lực tấn công vào các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy sẽ khiến cho thỏa thuận ngừng bắn trở nên vô giá trị”, tuyên bố từ các phe nhóm nổi dậy cho biết.

Phe nổi dậy và phe đối lập chính trị cho biết quân chính phủ đang dồn lực lượng để phát động một chiến dịch tấn công vào khu vực. Chưa có thông báo mới nào được quân đội đưa ra kể từ khi họ phát động chiến dịch ở khu vực từ hồi tuần trước.

FSA cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ rằng, họ sẽ từ bỏ thỏa thuận ngừng bắn nếu Nga không sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công vào Wadi Barada trước 8h tối qua theo giờ địa phương. Sau đó, hai quan chức phe nổi dậy cho hay, các cuộc không kích nhằm vào Wadi Barada đã dừng lại trước 8h tối và vì vậy, thỏa thuận ngừng bắn vẫn được duy trì dù những cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria xác nhận, đang có những cuộc đụng độ trong khu vực và quân chính phủ đang bắn phá các tỉnh phía nam Quneitra, Deraa.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc