Nga triển khai lô xe tăng "khủng" bảo vệ Moscow

09:57, 11/01/2017
|

(VnMedia) Lô xe tăng tác chiến T-72B3 nâng cấp mới nhất của Nga sẽ được đưa vào biên chế của các sư đoàn tăng thiết giáp tại thủ đô Moscow. Đó là thông tin vừa được Thiếu tá Igor Muginov - người phát ngôn của Quân khu miền Tây đưa ra hôm qua (10/1).

“Lô đầu tiên của xe tăng tác chiến nâng cấp mới nhất T-72B3 sẽ được đưa vào biên chế của các sư đoàn thuộc lực lượng tăng thiết giáp triển khai tại Moscow”, ông Muginov cho hay. Theo ông Muginov, xe tăng T-72B3 này được nâng cấp với động cơ mạnh hơn cùng với hệ thống kiểm soát hỏa lực tối tân.

T-72B3 là mẫu nâng cấp mức độ sâu loại xe tăng chiến đấu chủ lực huyền thoại T-72. Xe tăng được hiện đại hóa hệ thống động cơ với động cơ diesel mới 1.130 mã lực, hệ thống kiểm soát kĩ thuật số. Xe được trang bị thêm hệ thống trinh sát; trang bị giáp ERA Kontakt-5 mới, được bố trí lắp đặt giống như xe tăng T-90A. 

Xe tăng nâng cấp được trang bị tháp pháo mở để được trang bị thêm hệ thống súng máy phòng không NSV. Hệ thống súng máy có thể điều khiển từ xa, nhờ đó tổ lái không phải mở nắp khoang chiến đấu để điều khiển súng này, tránh được thương vong.

Ngoài ra , xe tăng T-72B3 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm hệ thống điều khiển hỏa lực mới. Xe tăng T-72B3 cũng được trang bị khả năng chiến đấu trong cả ngày lẫn đêm, với mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra, xe được trang bị một máy tính tính toán đường đạn kỹ thuật số dựa trên tập hợp thông số từ bộ cảm biến điều kiện khí tượng và địa hình. Hệ thống máy tính cho phép kíp xe giảm thời gian tính toán số lần bắn và cải thiện độ chính xác của pháo nòng trơn 125mm.

Không chỉ có vậy, phiên bản mới còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, trong đó có bao gồm hệ thống ngắm bắn đa kênh trong mọi thời gian. Với hệ thống này, xe tăng có thể phát hiện và nhận diện mục tiêu ở khoảng cách 5km tại bất kỳ thời điểm nào.

Theo đó, hệ thống điều khiển vũ khí mới đảm bảo xác suất tiêu diệt mục tiêu rất cao bằng các tên lửa phóng qua nòng pháo kể cả trong khi xe đang đứng yên hoặc đang chuyển động ở khoảng cách đến 5 km. Đồng thời, hệ tự động bám bắt mục tiêu làm giảm thao tác của các pháo thủ.

Bên cạnh đó, xe tăng còn được nâng cấp với hệ thống thông tin liên lạc kỹ thuật số và có thể được điều chính thiết kế để lắp đặt các hệ thống bảo vệ chủ động hiện đại hơn, khiến phiên bản tăng nâng cấp T-72B3 có thể cạnh tranh với các loại xe tăng tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Xe tăng còn được trang bị kính ngắm đa kênh mới Sosna-U, cho phép xạ thủ xác định mục tiêu bằng kênh quang học và ảnh nhiệt, mang lại khả năng chiến đấu trong cả ngày lẫn đêm, với mọi điều kiện thời tiết. Tổ hợp bên ngoài của Sosna-U được đặt bên trong hộp kim loại nhẹ bảo vệ kính khỏi bụi và mảnh đạn.

Sosna-U còn được trang bị máy đo khoảng cách bằng laser và hệ thống điều khiển tên lửa chống tăng. Như vậy, chỉ sử dụng một thiết bị xạ thủ có thể thực hiện nhiều chức năng trong tác chiến.

Đặc biệt, xe tăng T-72B3 có thể sử dụng nhiều loại đạn pháo mới và phóng tên lửa qua nòng.


Ý kiến bạn đọc