Nga, Mỹ cùng xung trận, khiến kẻ thù "hồn xiêu phách lạc"?

10:02, 25/01/2017
|

(VnMedia) - Trong một dấu hiệu rõ rệt cho thấy sự thay đổi chính sách so với người tiền nhiệm Barack Obama, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc không kích chung giữa lực lượng hai nước Nga, Mỹ nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là thông tin do chính thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Sean Spicer thông báo hôm 23/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi Lầu Năm Góc phản bác thông tin từ Nga cho rằng đã có sự phối hợp tác chiến giữa lực lượng hai nước Nga, Mỹ trên chiến trường Syria, miêu tả đó là “thông tin rác rưởi”, ông Spicer khẳng định trong cuộc họp báo đầu tiên của mình rằng, tân Tổng thống sẽ để ngỏ khả năng thực hiện một nỗ lực chung như vậy.

“Tổng thống đã nói rất rõ rằng, ông ấy sẽ hợp tác với bất kỳ nước nào cùng chia sẻ sự quan tâm của chúng tôi đến mục tiêu đánh bại IS. Tôi cho rằng, nếu có một cách mà chúng tôi có thể đánh IS cùng với bất kỳ nước nào đó, dù là Nga hay một nước nào khác, và chúng tôi cùng chia sẻ lợi ích quốc gia chung thì chắc chắn, chúng tôi sẽ lựa chọn con đường đó”, phát ngôn viên Spicer nhấn mạnh. Theo ông Spicer, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga hay bất kỳ lực lượng nào đó để đánh bại IS cả về mặt quân sự lẫn kinh tế.

Những phát biểu trên cho thấy một sự tuyệt giao hoàn toàn của chính quyền Donald Trump với chính sách của chính quyền Obama trước đó. Dưới thời ông Obama, Lầu Năm Góc và quân đội Nga chỉ phối hợp với nhau để tránh xảy ra các cuộc đụng độ, chạm trán trên bầu trời Syria vì sự an toàn của lực lượng hai bên. Chính quyền của ông Obama từ chối làm việc trực tiếp với Nga vì việc Moscow ủng hộ cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Khi được hỏi liệu phát biểu của ông Trump có phải là dấu hiệu cho thấy ông này sẽ để ngỏ cả khả năng bắt tay với chính quyền Tổng thống Assad, ông Spicer đã thận trọng trả lời: “Chúng ta không nên đưa vấn đề đi quá xa”.

Viễn cảnh Nga và Mỹ “song kiếm hợp bích” trên chiến trường Syria đang trở nên sáng sửa hơn bao giờ hết. Nếu điều này xảy ra thì đó sẽ là kịch bản khiến các nhóm khủng bố sợ hãi nhất. Một sự kết hợp của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới với một liên minh hùng hậu hàng chục nước sẽ khiến cho cuộc chiến chống IS trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Từ sự hợp tác này, triển vọng tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và phức tạp kéo dài suốt 6 năm qua ở Syria cũng sẽ được mở ra.

Moscow từ lâu đã luôn mong muốn Washington cùng hợp tác đánh IS và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga đã nhiều lần đưa ra lời đề nghị hợp tác với Mỹ nhưng luôn bị chính quyền của ông Obama phớt lờ. Hồi cuối năm vừa rồi, Mỹ bất ngờ đề nghị hợp tác với Nga trên chiến trường Syria nhưng mọi nỗ lực để thúc đẩy một sự hợp tác như vậy đã nhanh chóng đỗ vỡ do sự khác biệt sâu sắc giữa hai bên về vấn đề lợi ích và mục tiêu.

Tuy nhiên, lần này, cơ hội để Nga, Mỹ hợp tác đánh IS lớn hơn rất nhiều bởi ông Trump không ít lần tuyên bố muốn hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS. Thậm chí, tân Tổng thống Mỹ còn phát đi tín hiệu ám chỉ không muốn theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria đã kéo dài suốt 6 năm qua và cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người. Hàng triệu người rơi vào cảnh sống khốn cùng. Điều đáng lo ngại là cuộc khủng hoảng này đang rơi vào bế tắc nghiêm trọng, không có lối thoát. Một trong những nguyên nhân gây ra sự bế tắc đó chính là mâu thuẫn giữa hai cường quốc can dự chính vào Syria – đó là Nga và Mỹ. Xóa bỏ được mâu thuẫn này sẽ giúp Nga và Mỹ tạo bước đột phá trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc