Nga "cướp mất" đồng minh trung thành nhất của Mỹ

07:16, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Một ngày sau khi chiến hạm của Hải quân Nga đến Philippines tập trận, Đại sứ Nga Igor Khovaev đã bày tỏ sự nhiệt thành trong việc sẵn sàng trang bị cho quốc gia Đông Nam Á những vũ khí công nghệ cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi hoạt động theo cách “tuân thủ đầy đủ luật quốc tế”, Nga “sẵn sàng cung cấp cho Philippines vũ khí nhỏ và hạng nhẹ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều loại vũ khí khác. Các vũ khí tinh vi chứ không phải vũ khí cũ”, Đại sứ Khovaev tuyên bố.

Những phát biểu trên được Đại sứ Nga đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được cho là đang thực hiện đúng cam kết về việc giảm mối quan hệ với Washington sau khi đón chào các tàu chiến của Nga đến tham gia cuộc tập trận chưa từng có giữa hải quân hai nước.

Sự thay đổi về chính sách đối ngoại của Tổng thống Duterte theo hướng rời xa Mỹ và ưu tiên phát triển quan hệ với Nga, Trung Quốc đã được thực hiện kể từ khi ông này lên cầm quyền hồi giữa năm ngoái.

Tuy nhiên, từ bong tàu khu trục chống ngầm mang tên Đô đốc Tributs, Đại sứ Khovaev đã phát biểu rằng, việc Moscow và Manila tăng cường hợp tác không nhất thiết phải đánh đổi bằng một mối quan hệ xấu hơn giữa Manila và Washington. Theo lời ông Khovaev, sự hợp tác về kinh tế có thể đem lại lợi ích chung cho tất cả các bên liên quan và đa dạng hóa đối tác nước ngoài đơn giản là cách làm kinh tế thông minh. "Đó không phải là một sự lựa chọn giữa đối tác này với đối tác kia. Đa dạng hóa nghĩa là duy trì và tiếp tục giữ mối quan hệ với các đối tác truyền thống cũ đồng thời tìm kiếm thêm các đối tác mới. Vì thế Nga sẵn sàng trở thành một đối tác mới đáng tin cậy và là một người bạn thân thiết của Philippines”, ông Khovaev cho biết.

Đại sứ Nga nhấn mạnh thêm rằng, Moscow không có ý định “can thiệp” vào các mối quan hệ của Manila với “các đối tác truyền thống”, ám chỉ đến Washington – nước vốn là đồng minh thân thiết của Philippines.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc