Nga "chết lặng" trước lời kêu gọi hung hăng của Tổng thống Ukraine

16:08, 19/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi một nỗ lực khắp thế giới nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga đồng thời kêu gọi Mỹ “hãy vĩ đại một lần nữa” bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề như an ninh toàn cầu.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Lời cam kết của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc cải thiện mối quan hệ với điện Kremlin và việc ông Trump công khai thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến Ukraine lo lắng không yên suốt trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko hôm qua lại tìm cách nói giảm, nói tránh về khả năng Washington có thể rút sự ủng hộ dành cho Kiev, nhấn mạnh rằng ông Trump đã công khai tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của Mỹ và rằng có những phát biểu đầy “hứa hẹn” từ những người được ông Trump đưa vào nội các mới.

"Điều đó cho chúng tôi cảm giác lạc quan hơn về tương lai", Tổng thống Poroshenko phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos ngày hôm qua. Nhà lãnh đạo Ukraine còn nói thêm rằng, ông đã có kế hoạch thực hiện một chuyến thăm để gặp gỡ Tổng thống mới của nước Mỹ “trong vài tháng tới”.

Theo lời ông Poroshenko, cần phải có những nỗ lực quốc tế để ngăn chặn sự gây hấn, xâm lược của Nga cả trên khía cạnh quân sự lẫn mạng. "Nga đang phát động một cuộc chiến tranh mạng toàn cầu nhằm chống lại cả thế giới. Có rất nhiều bằng chứng. Đây là một mối nguy toàn cầu và thế giới cần chung sức, đoàn kết chống lại mối nguy đó".

Tổng thống Poroshenko cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của NATO như một tiền đồn chống lại Moscow sau khi Tổng thống đắc cử của Mỹ gây bất an khắp Châu Âu khi tuyên bố NATO là một tổ chức “lỗi thời”.

"NATO- đây không phải là vấn đề tiền bạc mà là vấn đề an ninh. Sự gây hấn của Nga cho thấy, hiện không có bất kỳ hệ thống an ninh nào khác ngoài NATO có thể ngăn chặn được Nga", ông Poroshenko nhấn mạnh. Và để chứng minh vai trò của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo toàn cầu, Mỹ cần phải tạo dựng và củng cố mối đoàn kết xuyên Đại Tây Dương. "Mỹ nên vĩ đại một lần nữa”, ông Poroshenko phát biểu.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tự tin có thể lấy lại được bán đảo Crimea từ Nga. Khi được hỏi liệu Ukraine có lấy lại được Crimea hay không, ông Poroshenko đã trả lời: "Tôi chắc chắn về điều đó. Đó là lãnh thổ của Ukraine, của người dân Ukraine. Hành động của Nga vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Kiev mới đây đã phát đơn kiện lên tòa án tối cao của Liên Hợp Quốc, yêu cầu Nga ngừng hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt mấy năm qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hòa bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.

Việc chính quyền Kiev đối đầu không khoan nhượng với Moscow được cho là một chính sách không có lợi. Một số nhà phân tích tin rằng, nếu biết tạo sự cân bằng trong chính sách, Kiev sẽ được hưởng lợi từ cả mối quan hệ với phương Tây lẫn với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc