Nga bị đồng minh Assad "đâm sau lưng"?

11:26, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (4/1) cáo buộc quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mong manh, khiến tiến trình đàm phán hòa bình mới cho Syria có nguy cơ đổ vỡ ngay khi chưa được bắt đầu. Diễn biến này khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Tổng thống Assad đang “đâm sau lưng” Nga khi mà họ liên tiếp phớt lờ thỏa thuận ngừng bắn do chính Moscow đứng ra làm trung gian thúc đẩy thực hiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lệnh ngừng bắn mới nhất đang được thực hiện trên toàn đất nước Syria đã đem lại sự bình yên hiếm hoi ở nhiều khu vực lãnh thổ rộng lớn của Syria. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn nói trên có nguy cơ chết yểu như mọi lệnh ngừng bắn tước đó do các cuộc giao tranh, đụng độ tiếp tục nổ ra ở khu vực Wadi Barada, gần thủ đô Damascus. Quân chính phủ dưới sự hậu thuẫn của lực lượng Hezbollah đang tìm cách đánh chiếm Wadi Barada từ tay phe nổi dậy Syria bởi nơi đây có nguồn cung cấp nước chính cho thủ đô. Nguồn cung cấp nước này đã bị cắt đứt từ ngày 22/12. Quân chính phủ và phe nổi dậy đang đổ lỗi cho nhau về tình trạng người dân thủ đô không có nước dùng trong suốt nhiều ngày qua.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua đã kêu gọi quân chính phủ Syria và các lực lượng hậu thuẫn cho họ hãy chấm dứt ngay những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, cảnh báo tình trạng còn tiếp diễn sẽ khiến kế hoạch khởi động tiến trình đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan trong tháng này bị đổ vỡ.

"Nếu chúng ta không chấm dứt tình trạng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đang ngày càng tăng lên thì tiến trình Astana có thể thất bại. Sau khi lệnh ngừng bắn được áp đặt, chúng ta đã thấy những vụ vi phạm xảy ra”, ông Cavusoglu phát biểu với hãng tin Anadolu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga và Iran – hai đồng minh của ông Assad, cùng ra tay giúp đỡ để chuẩn bị cho tiến trình hòa bình Astana thông qua việc gây áp lực với Damascus và nhóm Hezbollah để họ ngừng các cuộc tấn công.

Bất chấp lời kêu gọi trên, ngày hôm qua, chiến sự vẫn tiếp tục leo thang ở Wadi Barada, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết. Theo tổ chức chuyên giám sát tình hình Syria này, quân chính phủ tiếp tục các cuộc giao tranh cũng như không kích và nã pháo vào khu vực nhưng chưa có báo cáo về tình hình thương vong.

Quân chính phủ đã tiến hành bao vây Wadi Barada kể từ năm 2015 và bắt đầu siết chặt vòng vây, gia tăng sức ép lên khu vực này cách đây vài tuần khi chính quyền Damascus đang tìm cách ký các thỏa thuận hòa giải với lực lượng nổi dậy ở đó.

Chính quyền của ông Assad đã ký được thỏa thuận hòa giải với phe đối lập ở một loạt khu vực xung quanh thủ đô Damascus trong những tháng gần đây. Theo thỏa thuận này, phe nổi dậy sẽ đầu hàng chính quyền và đổi lại họ sẽ được mở lối thoát an toàn đến các khu vực khác của đất nước.

Chính phủ Syria cáo buộc phe nổi dậy Syria cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng cung cấp nước cho thủ đô nên họ buộc phải hành động. Trong khi đó, phe đối lập cáo buộc Hezbollah ngăn cản không cho các quan chức Nga vào khu vực Wadi Barada để đánh giá tình hình.

Việc quân chính phủ bị tố vi phạm lệnh ngừng bắn khiến nhiều người băn khoăn tự hỏi phải chăng ông Assad không đồng tình với những gì đồng minh Nga đang làm.

Lệnh ngừng bắn và tiến trình đàm phán ở Astana là nỗ lực mới nhất của Nga nhằm tìm hướng tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài gần 6 năm qua ở đất nước Syria. Moscow đã nhiều lần nỗ lực tìm cách giải quyết cuộc chiến ở Syria nhưng đều thất bại. Nếu thực sự chính quyền Syria đang liên tiếp vi phạm lệnh ngừng bắn thì điều đó có nghĩa là chính Damascus đang tìm cách phá vỡ các nỗ lực của đồng minh Nga.

Hiện vẫn chưa rõ là chính quyền Tổng thống Assad có thực sự muốn theo đuổi tiến trình mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang khởi động nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay hay không.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc