Nga bất ngờ rút quân, đưa vũ khí mạnh nhất khỏi Syria

08:01, 07/01/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu triển khai việc rút dần lực lượng quân sự ra khỏi Syria theo sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov hôm qua (6/1) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm tàu hải quân do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu sẽ là lực lượng đầu tiên rút khỏi khu vực xung đột, ông Gerasimov cho hay.

"Theo quyết định của Chỉ huy tối cao quân đội Nga Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga đang bắt đầu giảm dần quy mô lực lượng vũ trang đóng tại Syria”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tuyên bố.

Các chiến hạm thuộc lực lượng tàu sân bay của Hạm đội phương Bắc do chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu sẽ là đội quân đầu tiên rút đi. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hôm qua đã bắt đầu di chuyển từ Địa Trung Hải và đang trên đường hướng tới căn cứ quê nhà ở Severomorsk thuộc khu vực bắc Murmansk của Nga, ông Gerasimov cho hay.

Tổng thống Putin đã ra lệnh rút dần lực lượng quân sự của Nga ra khỏi Syria sau khi đàm phán thành công một thỏa thuận ngừng bắn với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông chủ điện Kremlin giải thích rằng, thỏa thuận ngừng bắn và kế hoạch rút quân của Nga mở ra cơ hội chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được triển khai đến Syria từ hồi giữa tháng 10 năm ngoái cùng với 3 tàu chiến khác và một loạt tàu hỗ trợ. Ngoài việc sử dụng các chiến đấu cơ để tấn công lực lượng chiến binh, nhóm tàu sân bay của Nga còn phối hợp với nhiều bộ phận khác trong quân đội Nga để thực hiện nhiệm vụ, Trung tướng Andrey Kartapolov – Chỉ huy Lực lượng Nga tại Syria, cho biết.

“Tất cả các nhiệm vụ chiến đấu được giao cho nhóm tàu sân bay đều đã được hoàn tất”, ông Kartapolov cho biết. Nói về sự kiện nhóm tàu sân bay rời đi, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov phát biểu: “Tôi muốn cảm ơn lực lượng tàu sân bay về thành công của họ trong việc thực thi các nhiệm vụ. Tôi đã ra lệnh cho sĩ quan cấp cao của nhóm - Phó Đô đốc Viktor Sokolov bắt đầu triển khai việc đưa nhóm tàu rời đi từ ngày hôm nay và họ sẽ di chuyển về căn cứ quê nhà ở Severomorsk theo đúng kế hoạch được đưa ra trước đó".

Khi lực lượng quân sự Nga rời Syria, chính quyền Damascus đã nhắc lại sự biết ơn của họ đối với những gì Nga đã làm để giúp họ trong cuộc xung đột hiện nay.

“Sự giúp đỡ mà Lực lượng Vũ trang Nga dành cho chúng tôi có tầm quan trọng sống còn đối với chiến thắng của chúng tôi. Nó đã mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn và tạo điều kiện để khởi động một tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Syria - Trung tướng Ali Abdullah Ayyoub đã phát biểu như vậy.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm ngoái theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3. Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Với lần rút quân mới nhất bắt đầu từ ngày hôm qua, không rõ lực lượng còn lại của Nga ở chiến trường Syria có quy mô ở mức nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc