Mỹ: Giám đốc tình báo quốc gia sẽ là người chống Nga?

15:22, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Indiana - Dan Coats được Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump chọn làm Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia trong chính quyền sắp tới của ông.

Ông Dan Coats
Ông Dan Coats

Ngày 5/1, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Mỹ Donald Trump thông báo ông đã lựa chọn cựu Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Indiana Dan Coats làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) trong chính quyền mới của ông, theo hãng tin AFP.

Người chế giễu Nga

Nguồn tin từ nhóm chuyển giao quyền lực cho biết, ông Trump đánh giá người đàn ông 73 tuổi này là người "giàu kinh nghiệm và đóng góp" cho cộng đồng tình báo Mỹ.

Nếu được Thượng viện thông qua, ông Coats sẽ kế nhiệm ông James Clapper, một tướng ba sao hồi hưu được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2010 để đứng đầu Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, giám sát CIA, Cơ quan An ninh Quốc gia và 14 cơ quan liên bang khác có nhiệm vụ thu thập tin tức để hỗ trợ cho các quan hệ ngoại giao của Mỹ và an ninh quốc gia.

Ông Dan Coats vừa hoàn thành 2 nhiệm kỳ đại diện cho bang Indiana trong Thượng viện từ năm 1989 cho đến năm 1999 và lần thứ nhì từ năm 2011. Ông không ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.

Ông từng là một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, một nhà vận động hành lang và là Đại sứ của Mỹ tại Đức trong suốt chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Điều đặc biệt là ông Coats cũng được biết đến là người có quan điểm chỉ trích gay gắt Nga. Bản thân ông cũng là một trong những người bị liệt vào danh sách cấm nhập cảnh vào Nga năm 2014 do ủng hộ các lệnh trừng phạt Moscow sau khi Nga cho sáp nhập Crimea.Ông Coats đã ngay lập tức chế giễu quyết định cấm ông đến Nga của Moscow trên Twitter cá nhân cho rằng sự trừng phạt này là một “vinh hạnh”. “Dù tôi thất vọng khi không thể cùng gia đình đi nghỉ hè ở Siberia, tôi vinh hạnh khi nằm trong danh sách đen đó”.

Ông từng viết thư kêu gọi Tổng thống Barack Obama áp đặt lệnh trừng phạt với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport. Cũng trong năm này, ông Coats kêu gọi các nhà tổ chức World Cup dời địa điểm tổ chức giải đấu đã được dự kiến tổ chức tại Nga vào năm 2018, đến nơi khác.

Chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện Richard Burr đánh giá, ông Coats (ảnh) sẽ là
Chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện Richard Burr đánh giá, ông Coats (ảnh) sẽ là "một lựa chọn tuyệt vời" bởi ông có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo

Ông Trump muốn làm lành với tình báo quốc gia?

Người không giấu giếm sự ủng hộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin lại chọn một người chống Nga vào đội ngũ quyền lực của mình khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Tuy nhiên, chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện Richard Burr đánh giá, ông Coats sẽ là "một lựa chọn tuyệt vời" bởi ông có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo, theo The Wall Street Journal.

Việc đề cử ông Coats diễn ra trong bối cảnh ông Trump bày tỏ nghi ngại về cộng đồng tình báo hiện tại của Mỹ do những tranh cãi liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhiều quan chức tình báo nhận định, việc bổ nhiệm này sẽ là tín hiệu cho thấy ông Trump đang tìm cách hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau khi thể hiện thái độ không bằng lòng trước kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ khi các cơ quan này cho rằng “tin tặc Nga xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ” và “đưa các thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton”.

Trong khi đó, theo CNN, việc Trump chọn ông Coats diễn ra trong bối cảnh một số thông tin nói tổng thống đắc cử muốn hạn chế quyền lực của giám đốc DNI. Ông Trump được cho là dự định sẽ cải tổ các cơ quan tình báo sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Tuy nhiên, ông Sean Spicer, phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử Trump, khẳng định với báo giới rằng hiện chưa có bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thay đổi cơ cấu tình báo quốc gia.

Ngày 6/1, Trump sẽ gặp lãnh đạo các cơ quan tình báo, bao gồm giám đốc DNI, NSA, FBI... để nghe báo cáo chi tiết về điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử.


Ý kiến bạn đọc