Mỹ bất ngờ đưa quân tinh nhuệ đến áp sát Nga

15:19, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Lithuania hôm qua (4/1) đã lên tiếng xác nhận sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Mỹ ở nước này. Theo đó, quân tinh nhuệ của Mỹ được triển khai đến Lithuania để đào tạo cho lực lượng địa phương và đóng vai trò như một sự răn đe đối với Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Mỹ là quốc gia đầu tiên đề nghị cung cấp thêm biện pháp bảo đảm an ninh cho các nước Baltic do tình hình an ninh trong khu vực xấu đi sau khi xảy ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Lithuania Asta Galdikaite cho báo chí địa phương biết.

"Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ hiện diện ở Lithuania như là một trong những sự răn đe" đối với Nga đồng thời là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy “sự hợp tác chặt chẽ dài lâu giữa Lithuania và Mỹ”, bà Galdikaite cho hay.

Nữ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Lithuania còn cho biết thêm rằng, các lực lượng Mỹ đang đào tạo, hướng dẫn cho lực lượng đặc nhiệm Lithuania, và sẽ tiếp tục đóng tại quốc gia Baltic cho đến khi nào tình hình an ninh được cải thiện.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa các quốc gia Baltic với nước láng giềng Nga đang leo thang sau khi Moscow tiến hành triển khai các tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến khu vực Kaliningrad.

NATO đã đáp trả lại bằng việc tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Vào mùa xuân này, NATO sẽ đưa các tiểu đoàn có quân số từ 800 đến 1.200 quân đến 3 nước Baltic và Ba Lan.

Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump phát đi tín hiệu muốn khôi phục lại quan hệ với Nga, cũng như việc Mỹ có thể chọn cách không bảo vệ các đồng minh NATO trừ khi những nước này tăng đăng góp ngân sách cho liên minh đã làm dấy lên quan ngại ở khu vực Baltic.

Trong những tháng gần đây, Lithuania đã phát hành những cuốn sách nhỏ hướng dẫn công dân cách thức phát hiện ra vũ khí của Nga cũng như cách thức phát động chiến tranh du kích.

Hồi tháng 12 vừa rồi, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Mỹ - ông John McCain và ông Lindsey Graham cũng như Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ Amy Klobuchar đã đến Baltic để trấn an nỗi quan ngại của khu vực về cam kết bảo đảm an ninh của Mỹ.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO cũng như mối quan hệ giữa Nga với một số nước láng giềng đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

NATO được cho là cũng thổi phồng về cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga lo ngại, lao vào một cuộc chạy đua vũ trang. Các nước này còn ra sức kêu gọi NATO triển khai sự hiện diện quân sự lâu dài và cố định trên lãnh thổ của họ với niềm tin rằng, điều đó sẽ thể hiện cam kết của liên minh với an ninh của họ và đó sẽ là một sự răn đe đối với Nga.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên.

Moscow xem các động thái của NATO là một sự khiêu khích, là mối đe dọa đối với an ninh của nước Nga. Vì thế, Moscow cũng triển khai hàng loạt kế hoạch quân sự để đối phó với mối đe dọa từ NATO cũng như từ các nước láng giềng thù địch.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc