IS thua trận thê thảm trên chiến trường Iraq

19:23, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Iraq hôm nay (18/1) cho biết, lực lượng của ông đã chiếm lại được toàn bộ các khu vực phía đông ở thành phố Mosul mà họ được giao nhiệm vụ phải giành được từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Với chiến thắng lớn này, quân đội Iraq đã gần như kiểm soát hoàn toàn phía đông thành phố Mosul.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan Chống khủng bố Iraq (CTS) đã nắm trong tay quyền kiểm soát bờ phía đông của sông Tigris - nơi chia đôi thành phố từ bắc đến nam, Trung tướng Talib Shaghati cho các phóng viên biết ở Mosul.

Các đơn vị khác của quân đội cũng đang chiến đấu với lực lượng chiến binh khủng bố IS để giành lại các quận ở đông bắc - nơi IS vẫn đang cố thủ, quân đội Iraq cho hay.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thủ tướng Iraq Haider Abadi mới đây tuyên bố quân đội Iraq sẽ mất thêm khoảng 3 tháng nước để quét sạch lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đất nước trong bối cảnh chiến dịch tổng tấn công quy mô lớn nhằm vào Mosul đang bước vào tháng thứ ba. Chiến dịch này của Iraq đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ.

Dù thảm bại liên tiếp, lực lượng IS vẫn ngoan cố kháng cự đến cùng. Chúng vẫn tự tin có thể lật ngược tình thế. Một phát ngôn viên của IS - Abulhassan al-Muhajer hồi tháng 12 từng lên tiếng thề sẽ quyết tâm giành “chiến thắng” trên chiến trường Mosul và kêu gọi các chiến binh của chúng “đừng bỏ chạy”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc