Giám đốc CIA: Nước Mỹ sẽ gặp nguy nếu ông Trump phớt lờ tình báo

17:04, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết việc Tổng thống đắc cử Donald Trump không đánh giá đúng vai trò cũng như tầm quan trọng của cộng đồng tình báo có thể đặt Washington vào “mối nguy hại và rủi ro lớn”.

Đẩy an ninh quốc gia vào rủi ro lớn

Ngày 9/1, trong chương trình “The Axe Files," hợp tác giữa Viện Chính trị Đại học Chicago và CNN, ông John Brennan  cho rằng: “Chính quyền mới, hay bất kỳ tổng thống nào cũng vậy, cần phải thừa nhận rằng thế giới này nhiều nguy hiểm và thách thức và cộng đồng tình báo cũng như những người làm tình báo chuyên nghiệp có thể giúp gìn giữ đất nước này an toàn, đồng thời bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta”.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ John Brennan
Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ John Brennan

Giám đốc CIA khẳng định: “Bất kỳ tổng thống hay chính quyền nào không nhận ra điều đó thì sẽ đẩy an ninh quốc gia vào mối nguy hại và rủi ro lớn”.

Trước đó, báo cáo của cục tình báo Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch giúp ông Trump đắc cử tổng thống đã khiến Tổng thống đắc cửa Donald Trump “giận lẫy” tình báo nước này. Dù đã lên tiếng thừa nhận có dấu hiệu xâm nhập của Nga, nhưng đây có thể là đòn giáng cho sự rạn nứt mối quan hệ giữa 2 bên.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn này, ông Brennan khẳng định lại tính xác thực của những thông tin trong báo cáo của mình: “Chúng tôi có niềm tin vững chắc vào sự hiểu biết, kiến thức và đánh giá của mình về những gì đã xảy ra”.

Đối với sự lựa chọn cựu Thượng nghị sĩ Dan Coats của bang Indiana vào ghế Giám đốc Tình báo quốc gia, ông Brennan đã hết lời khen ngợi. Và cũng gửi gắm hy vọng rằng ông Trump sau khi nhậm chức sẽ đánh giá sâu sắc hơn vai trò của cộng đồng tình báo.

Cẩn trọng với Twitter

Cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ James Woolsey
Cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ James Woolsey

Ngày 9/1, cựu Giám đốc CIA dưới thời Tổng thống Bill Clinton, James Woolsey cũng dành cho Tổng thống đắc cử những lời khuyên. Ông này cũng từng là cố vấn cấp cao của ông Trump. Theo cựu Giám đốc CIA, Tổng thống đắc cử nên suy nghĩ thận trọng khi thể hiện quan điểm trên mạng xã hội Twitter.

Ông nói: “Donald Trump nên xem xét lại việc sử dụng Twitter với “đôi mắt tươi mới” sau ngày nhậm chức, vì “việc quản trị (công việc) trong 140 ký tự sẽ khó khăn hơn nhiều”.

Dù vậy, ông Woolsey cũng công nhận rằng mạng xã hội này đã hỗ trợ rất hiệu quả trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Với 16 triệu người theo dõi, tài khoản Twitter cá nhân không những được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sử dụng như một vũ khí lợi hại trong suốt chiến dịch tranh cử, mà còn là phương tiện giúp ông bày tỏ lập trường quan điểm trong quãng thời gian chuyển giao quyền lực. Mạng xã hội Twitter dường như đã trở thành người phát ngôn chính thức của vị Tổng thống sắp nhậm chức này và thông qua đó, nhiều lần ông khiến dư luận dậy sóng. Chính quyền Mỹ cũng hồi hộp theo từng bài đăng của ông.

Sau hai đòn tấn công từ Twitter vào phía Trung Quốc (một là quan điểm của ông về Đài Loan, hai là Mỹ cần tăng cường sức mạnh hạt nhân) thì mới đây, một tờ báo Trung Quốc đã chỉ trích việc “nghiện” sử dụng mạng xã hội này của ông Donald Trump, cho rằng tỷ phú New York đã làm khó các chính trị gia và học giả Mỹ bằng thói quen này.


Ý kiến bạn đọc