FBI bất ngờ bị điều tra

10:58, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Bộ tư pháp Mỹ sẽ xem xét việc Cục điều tra liên bang FBI James Comey thông báo lật lại điều tra bê bối sử dụng email của bà Hillary Clinton ngay trước thềm bầu cử nhằm xác định FBI có mục tiêu chính trị hay không.

Ông James Comey và  bà Hillary Clinton
Ông James Comey và bà Hillary Clinton

Không thỏa đáng

Reuters đưa tin, trong thông báo được đưa ra ngày 12/1, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ Michael Horowitz cho biết sẽ xem xét các cáo buộc liên quan tới những động thái của Bộ Tư pháp và Cục điều tra liên bang (FBI) trước ngày bầu cử tổng thống.

Ông Horowitz thông báo, văn phòng của ông sẽ điều tra về 5 cáo buộc khác nhau, trong đó, có cả các thông báo của FBI mà đảng Dân chủ cho rằng đã gây tổn hại nặng nề tới khả năng đắc cử của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và việc công bố những tài liệu cụ thể của FBI vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 là không thỏa đáng.

Cuộc điều tra sẽ làm rõ việc những thông báo về việc điều tra bà Clinton của giám đốc FBI James Comey có dựa trên “những cân nhắc không thỏa đáng” hay không và có dựa trên động cơ chính trị hay không, ông Horowitz cho biết.

Thông báo của cơ quan thanh tra thuộc Bộ tư pháp đưa ra khá bất ngờ khi chỉ còn 8 ngày nữa tới ngày tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Ông cũng nói thêm rằng, ông mở cuộc điều tra này sau khi  nhận được yêu cầu từ “rất nhiều chủ tịch và các thành viên có vị trí cao thuộc các ủy ban giám sát của quốc hội, các tổ chức khác nhau và của cả công chúng”.

Người phát ngôn tổng thống Mỹ, ông Josh Earnest, cho biết: "Tôi có thể nói với các bạn là Nhà Trắng không liên quan gì tới quyết định đó".

 Giám đốc FBI James Comey
Giám đốc FBI James Comey

FBI sẽ hợp tác điều tra

Trong một tuyên bố cùng ngày, Giám đốc FBI James Comey nói, FBI sẵn sàng hợp tác điều tra. Ông Comey chính là người tuyên bố cuộc điều tra email nhắm vào bà Clinton.

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016, FBI đã 2 lần tuyên bố điều tra vụ email cá nhân của bà Hillary Clinton - khi ấy  là một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị Tổng thống Mỹ. Lần đầu tiên là vào tháng 7/2016, Giám đốc FBI điều trần trước Quốc hội nói rằng bà Clinton đã có sự “bất cẩn nghiêm trọng” nhưng không truy tố.

Chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử, ông Comey gửi đến Quốc hội một lá thư nói rằng FBI sẽ lật lại vụ điều tra vì xuất hiện một số email liên quan trong máy tính của cựu nghị sĩ Anthony Weiner, chồng một trợ ký cấp cao của bà Clinton bất chấp trước đó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch đã nói với ông Comey rằng quyết định của ông đi ngược lại quy định của Bộ Tư pháp là “không chọn thời điểm điều tra vì mục đích ảnh hưởng đến bầu cử”.

Chỉ 2 ngày trước bầu cử, giám đốc FBI lại tuyên bố cuộc điều tra này không có chứng cứ gì để có thể truy tố bà Clinton.

Dù đã khép lại vụ này và không truy tố bà Clinton, nhưng đảng Dân cho rằng quyết định thông báo lật lại vụ việc sát ngày bầu cử là một yếu tố khiến người dân không tin tưởng bà Clinton và hậu quả là bà thất bại trong cuộc bầu cử trước ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Comey bị chỉ trích có động cơ chính trị trong quyết định này.

 Đảng Dân cho rằng quyết định thông báo lật lại vụ việc sát ngày bầu cử là một yếu tố khiến Hillary thất bại trong cuộc bầu cử.
Đảng Dân cho rằng quyết định thông báo lật lại vụ việc sát ngày bầu cử là một yếu tố khiến Hillary thất bại trong cuộc bầu cử.

Nếu cuộc điều tra này phát hiện FBI có hành vi sai trái cố tình, những người liên quan sẽ chịu kỷ luật. Ngày 12/1, ông James Comey phát biểu  ông hoàn toàn thoải mái thậm chí biết ơn ông Horowitz cũng như với cuộc điều tra và FBI sẽ hợp tác tốt.

Ông nói về Tổng Thanh tra Horowitz và cuộc điều tra: “Ông ấy là người chuyên nghiệp và độc lập...Tôi rất hy vọng ông ấy sẽ có thể đưa ra kết luận và xác minh sự việc trước công chúng, vì sự đánh giá toàn diện và minh bạch về vấn đề này sẽ có lợi cho tất cả mọi người”.


Ý kiến bạn đọc