Donald Trump sẽ khuấy đảo Biển Đông ngay ngày đầu nhậm chức?

14:41, 20/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cam kết xem lại toàn bộ di sản của người tiền nhiệm Barack Obama ngay ngày đầu tiên bước vào cổng Nhà Trắng, trong đó có các vấn đề thương mại, chống khủng bố và nhập cư… Tuy nhiên, ông Trump sẽ sớm nhận thấy một số lời cam kết của ông rất khó để thực hiện.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

Nếu những cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump là đáng tin thì Tổng thống đắc cử sẽ có ngày làm việc đầu tiên đầy bận rộn ngay sau khi vừa nhậm chức. Ông Trump đã cam kết thực hiện một loạt hành động đầy tham vọng ngay khi vừa bước vào cổng Nhà Trắng, trong đó có việc hủy bỏ một loạt sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama, xé bỏ các thỏa thuận thương mại, bãi bỏ những quy định trong nước về năng lượng và môi trường, trục xuất những người nhập cư chưa có giấy tờ và tất nhiên là hủy bỏ đạo luật cải cách y tế mang đậm dấu ấn của ông ông Obama.

Tuy nhiên, không phải tất cả những cam kết trên sẽ được ông Trump thực hiện ngay trong ngày đầu nhậm chức – ngày hôm nay (20/1). Ông Trump từng nói ngày hôm nay sẽ là ngày trọng đại đầu tiên của ông trong khi Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence nói về việc thực hiện những lời cam kết trong chiến dịch tranh cử trong thời gian vài tuần. Và chỉ một ngày trước khi nhậm chức, ông Trump cùng đội ngũ của mình vẫn giấu rất kỹ kế hoạch hành động của họ hoặc là họ vẫn đang cân nhắc sẽ làm gì đầu tiên. Rất ít lãnh đạo của Đảng Cộng hòa ở Washington biết được bất kỳ thông tin nào về những hành động đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, có một điều rất rõ rằng ông Trump một khi đã chính thức ngồi sau chiếc bàn quyết định sẽ có khả năng nhanh chóng điều chỉnh hàng loạt di sản chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Obama. Dưới đây là một số lĩnh vực chính mà ông Trump được cho là sẽ nhanh chóng hành động để thay đổi.

Cuộc chiến chống khủng bố

Ông Trump và đội ngũ cố vấn an ninh của ông đã nói rằng, chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới. Và chính quyền của ông Trump đang rất háo hức để hành động nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quân đội trong việc tấn công lực lượng chiến binh khủng bố và đưa thêm nhiều lực lượng vào cuộc chiến này nếu giới tướng lĩnh muốn như vậy.

Giam giữ và thẩm vấn khủng bố

Trong ngày đầu nhậm chức, Tổng thống Obama đã ra các sắc lệnh cấm hành động tra tấn đồng thời ra lệnh đóng cửa cơ sở giam giữ ở Vịnh Guantánamo, Cuba. Mặc dù ông Trump không nói cụ thể ông này sẽ hủy bỏ các sắc lệnh nói trên trong ngày đầu nhậm chức nhưng vị lãnh đạo mới của nước Mỹ cam kết sẽ đưa thêm nhiều nghi phạm khủng bố đến Guantánamo. Ngoài ra, ông Trump thỉnh thoảng nói đến việc đưa trở lại các kỹ thuật thẩm vấn đã bị cấm.

Cuộc đối đầu ở Biển Đông

Quân đội Mỹ thường tỏ ra bất mãn với sự thận trọng của chính quyền Tổng thống Obama về vấn đề tuần tra hàng hải ở Biển Đông. Tuy nhiên, điều này được cho là sẽ sớm thay đổi dưới thời của ông Trump.

Với việc ông Trump nắm quyền, các sĩ quan quân đội và chuyên gia Châu Á tin rằng, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ sẽ được tự do hơn rất nhiều trong việc tiến hành các cuộc tập trận chung cũng như các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong khuôn khổ “chiến dịch tự do hàng hải” ở Biển Đông. Một phương pháp tiếp cận cứng rắn hơn và thách thức hơn như vậy của Mỹ sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ, chạm trán giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông bởi Bắc Kinh được cho là sẽ phản ứng mạnh với những hành động của Washington.

Người được ông Trump lựa chọn cho chức Ngoại trưởng – ông Rex Tillerson cũng đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Bắc Kinh tại phiên điều trần hồi tuần trước về vấn đề Biển Đông. Cụ thể, ông Tillerson tuyên bố, sẽ “không cho phép Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo” mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông”.

Cải tổ lực lượng tình báo

Các cố vấn của ông Trump cùng những người ủng hộ trong Quốc hội Mỹ đang cân nhắc khả năng cải tổ lực lượng tình báo Mỹ. Ông Trump đang có mâu thuẫn gay gắt với các cơ quan tình báo Mỹ kể từ cuộc bầu cử vừa rồi.

Còn tiếp….

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc