Donald Trump sẽ dồn quân tấn công thần tốc vào Syria?

16:07, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump liên tục cam kết sẽ giành chiến thắng nhanh chóng trước lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhiều lần chế giễu nỗ lực yếu ớt của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

Ông Trump đã đưa ra một số cam kết được cho là quá khó thực hiện như tăng trưởng kinh tế gấp đôi, khôi phục lại ngành than đá hay bắt Mexico phải trả tiền cho bức tường ở biên giới.... Trong đó, cam kết “nhanh chóng” xóa sổ tổ chức IS có thể là cam kết khó thực hiện nhất.

Giới chức quân sự hiện nay hay đã về hưu của Mỹ đều cho rằng, Tổng thống đắc cử Trump có thể sẽ thực hiện lời cam kết xóa sổ “nhanh chóng” tổ chức IS bằng cách đưa một lực lượng lớn bộ binh Mỹ đi đánh IS. Đây có thể là một lựa chọn nguy hiểm về mặt chính trị, một lựa chọn có thể lôi Mỹ vào một vũng lầy mới ở Trung Đông.

Mặc dù ông Trump vận động tranh cử với chiến lược giảm cam kết ở bên ngoài của Mỹ nhưng ý tưởng về việc triển khai bộ binh đi đánh IS lại nhận được sự ủng hộ trong nội bộ chính quyền tương lai của Mỹ. Cụ thể, ông Michael Flynn - người đang được ngắm nghía cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Trump, tỏ ra ủng hộ ý tưởng đưa bộ binh Mỹ đi đánh IS.

Ông Flynn - một tướng Mỹ đã về hưu và là một sĩ quan tình báo, cho rằng, việc mở rộng hành động quân sự của Mỹ là cần thiết để giải quyết cái mà ông gọi là mối đe dọa hiện hữu - một mối đe dọa được ông này ví với những kẻ thù mà Mỹ phải đối mặt trong Thế chiến II và Chiến tranh Lạnh.

“Thực tế đáng buồn ở đây là chúng ta phải triển khai bộ binh. Chúng ta sẽ không thể thành công trong cuộc chiến chống kẻ thù chỉ bằng những cuộc không kích”, ông Flynn nói như vậy với tờ Der Spiegel năm 2015. Trước khi bị buộc phải rời bỏ vị trí đứng đầu Cơ quan Tình báo Quân sự năm 2014 và trước khi gia nhập vào đội ngũ của ông Trump, ông Flynn từng vạch ra kế hoạch kêu gọi đưa quân Mỹ vào thành phố Raqqa của Syria - thành trì cuối cùng của IS.

Kể từ sau khi ông Trump đắc cử, ông Flynn chưa đưa ra phát biểu nào cho thấy ông vẫn ủng hộ ý tưởng leo thang cuộc chiến ở Iraq và Syria. Nhóm tiếp quản quyền lực của ông Trump cũng không đả động gì đến vấn đề này. Cũng không rõ ông Flynn có thể thuyết phục tân Tổng thống về việc cần thiết phải đi một nước cờ táo bạo và đầy nguy cơ như vậy ở Trung Đông hay không.

Tổng thống đắc cử Trump bản thân cũng phát đi những tín hiệu khác nhau về việc đưa quân vào Trung Đông đánh IS.

Nếu ông Trump chọn cách đưa hàng nghìn binh sĩ Mỹ đi đánh IS thì ông này có thể sẽ nhận được sự ủng hộ của một vài trong số những thành phần chỉ trích ông mạnh mẽ nhất trong Đảng Cộng hòa. Hồi cuối năm 2015, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham đã kêu gọi đưa 20.000 quân vào chiến trường Trung Đông để chống IS. Hai ông McCain và Graham là những thành viên Đảng Cộng hòa không hề che giấu việc chống đối ông Trump trong một loạt vấn đề.

Giới tướng lĩnh và các nhà ngoại giao Mỹ tỏ ra lo lắng về bất kỳ đề xuất nào liên quan đến việc đưa một lực lượng lớn binh sĩ Mỹ vào tham gia cuộc chiến chống IS ở Trung Đông bởi điều đó đồng nghĩa với việc đóng quân lâu dài ở nơi đây. 8 năm đóng quân ở Iraq đã chứng minh là một thảm họa đối với quân đội Mỹ, gây ra tình hình hỗn loạn và mở đường cho IS nổi lên. Giới tướng lĩnh và các nhà ngoại giao Mỹ nhiều lần tuyên bố sẽ tìm cách tránh lặp lại sai lầm đó trong quá khứ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc