Donald Trump khiến Nga vỡ mộng, phương Tây hoảng hốt

08:53, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Donald Trump đã khiến người Nga không khỏi thất vọng khi tuyên bố còn quá sớm để nói đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Ông Trump cũng khiến các đồng minh phương Tây hoảng hốt khi khẳng định Mỹ muốn có một “mối quan hệ tuyệt vời với Nga”.

Tân Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Anh
Tân Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo chung

Phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May ngày hôm qua (27/1), ông Trump đã nói rằng, ông muốn “một mối quan hệ tuyệt vời” với Nga nhưng từ chối không cho biết liệu ông có quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga hay không.

“Nói đến các biện pháp trừng phạt, còn rất sớm để nói về điều đó,” ông Trump cho biết. Tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ rất nhanh sau đó đã khẳng định: “Nếu chúng ta có thể có được một mối quan hệ tuyệt vời với Nga và Trung Quốc cũng như tất cả các nước khác, tôi sẽ ủng hộ hết mình cho điều này. Đó sẽ là một tài sản to lớn. Không có sự bảo đảm nhưng nếu chúng ta có thể, đó là điều tích cực chứ không phải tiêu cực”, Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay.

Những phát biểu trên được ông Trump đưa ra khi ông đứng bên cạnh nữ Thủ tướng Anh Theresa May -người trước đó đã tuyên bố rõ ràng rằng Anh phản đối việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Bà May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Nhà Trắng kể từ sau khi ông Trump lên nhậm chức hôm 20/1 vừa rồi.

Phát biểu của ông Trump khiến người Nga không khỏi thất vọng khi họ đang trông chờ rất nhiều vào chính quyền mới của Mỹ. Moscow hy vọng ông Trump sẽ giúp Nga thoát khỏi thế trận bị bao vây, cô lập bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện nay.

Tuy nhiên, Nga cũng được an ủi phần nào khi tân Tổng thống Mỹ khẳng định muốn có một mối quan hệ tuyệt vời với Nga. Trong khi đó, phương Tây lại thực sự lo ngại về điều này. Phương Tây trong thời gian qua đang mất ăn mất ngủ vì lo ngại chính quyền của ông Donald Trump sẽ lạnh nhạt với họ và quay sang thiết lập quan hệ mạnh mẽ với Nga.

Hải Yến (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc