Donald Trump hứng đòn trả đũa đầu tiên

13:30, 29/01/2017
|

(VnMedia) - Iran hôm qua (28/1) tuyên bố sẽ không cho các công dân Mỹ vào nước này để trả đũa cho lệnh cấm visa của Washington nhằm vào Tehran và 6 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống khác mà tân Tổng thống Donald Trump vừa mới tuyên bố.

Iran tung đòn trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ
Iran tung đòn trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ

"Trong khi tôn trọng người dân Mỹ đồng thời phân biệt rõ ràng giữa họ và những chính sách thù địch của chính phủ Mỹ, Iran sẽ thực hiện nguyên tắc có đi có lại cho đến khi những hạn chế của Mỹ nhằm vào các công dân Iran được dỡ bỏ”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran đã cho biết như vậy.

"Những hạn chế được áp dụng đối với vấn đề đi lại của người Hồi giáo đến Mỹ... là một mặt trận công khai được mở ra nhằm vào thế giới Hồi giáo nói chung và quốc gia Iran nói riêng. Đó sẽ được biết đến như là một món quà lớn dành cho những kẻ cực đoan”, tuyên bố được đăng tải trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng ở Iran cho biết.

Lệnh cấm mà ông Donald Trump vừa đưa ra sẽ khiến cho họ hàng và bạn bè của khoảng 1 triệu người Mỹ gốc Iran hầu như không thể đến Mỹ

Trước đó, ngày hôm qua (28/1), Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói, đây không phải là lúc xây lên những bức tường giữa các quốc gia đồng thời chỉ trích những bước đi đang được thực hiện nhằm phá bỏ các thỏa thuận thương mại tự do. Ông Rouhani không hề đả động gì đến cái tên Donald Trump nhưng phát biểu của người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo Iran rõ ràng là chỉ thẳng đến tân Tổng thống Mỹ.

Ông Trump hồi giữa tuần đã ra lệnh xây một bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico như một phần của gói các biện pháp nhằm hạn chế nhập cư. "Hiện nay không phải là thời điểm dựng lên bức tường giữa các quốc gia. Họ đã quên rằng, bức tường Berlin sụp đổ cách đây nhiều năm”, ông Rouhani phát biểu trên truyền hình Iran.

"Việc hủy bỏ các thỏa thuận thương mại thế giới không giúp ích gì cho nền kinh tế của họ và cũng không phục vụ cho sự phát triển cũng như sự bùng nổ của kinh tế thế giới. Đây là thời điểm thế giới tiến lại gần sát với nhau hơn thông qua thương mại”, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh.

Ông Trump – người có tư tưởng bảo hộ mậu dịch, trước đó đã chính thức rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại TPP hồi đầu tuần này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc