Donald Trump gặp Jack Ma bàn chuyện tạo 1 triệu việc làm trong 5 năm

11:04, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử, tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump và tỷ phú ngành bán lẻ Trung Quốc - Jack Ma vừa có cuộc gặp để bàn về kế hoạch tạo 1 triệu việc làm trong 5 năm tới.

Ngày 9/1, Tổng thống đắc cử Mỹ đã mời vị tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma đến Trump Tower để thảo luận về những kế hoạch tạo thêm 1 triệu việc làm, theo AFP.

“Chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tuyệt vời. Jack Ma xứng đáng là một trong những doanh nhân vĩ đại nhất, một trong những người xuất sắc nhất thế giới”, ông Trump dành lời khen cho Jack Ma trước các phóng viên. Trong khi đó, tỷ phú giàu thứ nhì Trung Quốc thì ca ngợi Trump là người “rất thông minh, tư duy vô cùng cởi mở”.

Theo AFP, Jack Ma cho biết đã thảo luận với ông Trump về việc trang Alibaba có thể hỗ trợ tạo ra một triệu việc làm tại Mỹ. Cụ thể là Alibaba sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp nhỏ và những trang trại ở miền Trung tây nước này bán hàng hoá vào Trung Quốc và châu Á.

Đề nghị này đánh trúng một trong những lời hứa quan trọng của Trump khi tranh cử là tạo ra nhiều việc làm ở Mỹ. “Tôi và Jack sẽ cùng làm nên những điều to lớn”, Trump nói. Tỷ phú Jack Ma cũng cho biết ông đã nói với ông Trump rằng “quan hệ Trung - Mỹ cần được củng cố, thân thiện hơn và làm nhiều điều tốt đẹp hơn”.

 Ông Donald Trump mời ông Jack Ma đến tháp Trump hôm 9/1
Ông Donald Trump mời ông Jack Ma đến tháp Trump hôm 9/1

Cuộc gặp giữa Trump và Jack Ma diễn ra trong bối cảnh tổng thống đắc cử tỏ ý sẽ áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc, cáo buộc nước này gây thiệt hại cho Mỹ khi thao túng tiền tệ, trợ giá trái phép và doạ sẽ áp thuế 45% với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ doanh nghiệp Trung Quốc mà cả những doanh nghiệp Mỹ có làm ăn với Trung Quốc đều phải lo lắng, đặc biệt khi Bắc Kinh đã tỏ ý sẽ đáp trả.

CBNC dẫn lời Jack Ma cho biết: "Chúng tôi tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi chủ yếu bàn bạc về việc hỗ trợ một triệu doanh nghiệp nhỏ, nhất là các doanh nghiệp ở miền trung tây nước Mỹ. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động trên nền tảng bán các sản phẩm của họ - các sản phẩm nông nghiệp và cung cấp các dịch vụ của Mỹ - cho người Trung Quốc và người châu Á".

Ông giải thích: "Alibaba sẽ tạo ra 1 triệu việc làm của Hoa Kỳ bằng cách cho phép 1 triệu doanh nghiệp nhỏ của Mỹ và nông dân bán hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc và châu Á trên nền tảng Alibaba"

Sau cuộc gặp này, cổ phiếu của Alibaba đã tăng ngày 1% trong ngày 9/1.


Ý kiến bạn đọc