Donald Trump được Quốc hội công bố chính thức đắc cử Tổng thống

09:32, 07/01/2017
|

(VnMedia) - Ngày 6/1, phiên họp đặc biệt của Quốc hội Mỹ đã xác nhận ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016 và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

"Ông Donald Trump đến từ New York đã giành được 304 phiếu để trở thành Tổng thống Mỹ", Chủ tịch Thượng viện, phó Tổng thống Joe Biden tuyên bố ngày 6/1 sau khi kết thúc việc kiểm phiếu được bỏ tại phiên họp Đại cử tri đoàn ngày 19/12/2016, theo Reuters.

Ứng cử viên cần đạt 270 phiếu đại cử tri đoàn để đắc cử nhưng ông Trump vượt xa số này dù bà Clinton hơn ông gần 2,9 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc. Theo đó, ông Donald Trump giành được 304 phiếu bầu Tổng thống và bà Hillary Clinton nhận được 227 phiếu.

Phó Tổng thống Joe Biden, cùng với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, tuyên bố Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Trump.
Phó Tổng thống Joe Biden, cùng với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, tuyên bố Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng đăng trên Twitter sau đó khẳng định: "Kết quả cuộc họp Đại cử tri đoàn đã có. Ông Donald J. Trump sẽ là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ".

Phiên họp đặc biệt của quốc hội Mỹ xác nhận tỷ phú Donald Trump đã đắc cử Tổng thống trong sự phản đối của các nghị sỹ đảng Dân chủ cũng như các cuộc biểu tình ngoài đường phố. Có hơn 10 hạ nghị sỹ đảng Dân chủ đã lần lượt đứng dậy hoặc la ó để phản đối kiểm phiếu tại quốc hội nhưng không nhận được sự ủng hộ nào từ các thượng nghị sỹ hoặc đồng tình từ ông Joe Biden.

Đây cũng được xem là cơ hội cuối cùng để các nghị sỹ có thể lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống vừa qua. Bởi theo quy định, nếu hành động phản đối của một hạ nghị sỹ nhận được sự ủng hộ của một thượng nghị sỹ thì tiến trình kiểm phiếu có thể dừng lại và Quốc hội phải tổ chức một phiên tranh luận về kết quả bầu cử.

Ngoài ra, ứng cử viên Mike Pence giành được 305 trên tổng số 538 phiếu và chính thức trở thành phó Tổng thống Mỹ trong khi đối thủ của ông chỉ giành được 227 phiếu.

Tổng thống tân cử Donald Trump và ông Mike Pence, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ sáu, ngày 20/1.


Ý kiến bạn đọc