Đại sứ Anh tại EU: Người hòa nhã, kẻ cứng rắn

14:20, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ mới là một “nhà thương thuyết dày dạn kinh nghiệm và cứng rắn” sẽ thay thế đại sứ vừa từ chức trước đó 2 ngày.

Tim Barrow - Ivan Rogers
Tim Barrow - Ivan Rogers

Ngày 4/1, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kì cựu Tim Barrow làm Đại sứ Anh tại Liên minh châu Âu (EU), thay thế ông Ivan Rogers vừa mới từ chức, theo Financial Times.

Cựu đại sứ không mặn mà với Brexit

Ông Ivan Rogers được bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ Anh tại EU dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron. Chỉ 2 ngày trước, ngày 3/1, ông này đưa ra quyết định từ bất ngờ trong một lá thư gửi các nhân viên. Quyết định được đưa ra khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng trước thời điểm chính phủ Anh kích hoạt đàm phán Brexit và được cho sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới tiến trình này.

Trong bức thư này, cựu đại sứ Anh tại châu Âu có đề cập đến những bất đồng với các quan chức chính phủ trong vấn đề Brexit và cho rằng nội các bà Theresa May thiếu kinh nghiệm trong đàm phán đa phương. Ông mô tả Brexit như một đống hỗn tạp và cho tới giờ phút cuối cùng ông vẫn chưa nắm được thực sự chính quyền của Thủ tướng Theresa May muốn gì trong tiến trình Brexit.

Trao đổi với hãng tin AFP, một nhà ngoại giao giấu tên của EU nhận định việc ông Rogers từ chức là điều dễ hiểu, nhất là đối với những người đã từng làm việc với ông ấy. Bởi lẽ, quan điểm của cựu đại sứ Anh trên bàn đàm phán Brexit dường như rất khác so với những gì chính phủ Anh mong muốn.

ựu đại sứ Ivan Rogers  là người hòa nhã và được tôn trọng ở Brussels
ựu đại sứ Ivan Rogers là người hòa nhã và được tôn trọng ở Brussels

Quan hệ giữa ông Rogers và đội ngũ cố vấn của Thủ tướng Theresa May đã lâm vào tình trạng căng thẳng trong một vài tháng trở lại đây. Ông cho rằng khả năng đạt được một "Brexit mềm" là rất khó, tức những ký kết thỏa thuận giữa Anh và EU rất khó đặt được, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, bà Natasha Bertaud ngày 4/1 khẳng định EU lấy làm tiếc vì “mất đi một người chuyên nghiệp và rất am hiểu, điều không dễ dàng đối một nhà ngoại giao hay đàm phán”. Cựu đại sứ Rogers vốn là người hòa nhã và được tôn trọng ở Brussels (nơi đặt trụ sở của EU) với nhiều kinh nghiệm phong phú cùng tài ăn nói.

Tân đại sứ là một nhà thương thuyết cứng rắn

Trong khi đó, nhà ngoại giao kì cựu Tim Barrow - người vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Anh tại EU lại nổi tiếng là rất cứng rắn trên bàn thương thuyết. Theo nhận định của tờ Financial Times, quyết định bổ nhiệm ông Barrow là lựa chọn an toàn đối với Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh London chuẩn bị kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động tiến trình đàm phán Anh rời EU (Brexit). Ông này được kỳ vọng sẽ làm thỏa mãn phe ủng hộ Brexit, từ đó giúp hàn gắn những chia rẽ hiện nay trên chính trường nước Anh.

Là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ông Barrow từng đảm nhận cương vị Đại sứ nước Anh tại Nga nhiệm kỳ 2011-2015 và hiện giữ chức Giám đốc Chính trị trực thuộc Bộ Ngoại giao. Trên cương vị này, ông Barrow tham gia hoạch định và triển khai chính sách đa phương, đồng thời giải quyết những vấn đề an ninh tại Trung Đông và Nam Á.

Nhà ngoại giao kì cựu Tim Barrow - người vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Anh tại EU lại nổi tiếng là rất cứng rắn trên bàn thương thuyết.
Nhà ngoại giao kì cựu Tim Barrow - người vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Anh tại EU lại nổi tiếng là rất cứng rắn trên bàn thương thuyết.

Ông này có tiếng là một đối thủ khó chịu trên bàn đàm phán. Nhưng chính điều này khiến phe ủng hộ Brexit hoan nghênh ông trở thành đại sứ mới và mô tả ông như “một nhà thương thuyết dày dạn kinh nghiệm và cứng rắn, có thể đảm bảo được các mục tiêu của Anh đề ra tại Brussels”.

Bằng chứng là, David Davis, người đứng đầu cơ quan đảm nhận việc Brexit, ca ngợi quyết định của chính phủ khi chọn ông Barrow và bày tỏ tin tưởng nhân vật này sẽ “đóng một vai trò quan trọng” trong tiến trình Brexit. Ông này nói: “Tôi tin tưởng rằng dưới sự giúp đỡ của ông, Anh có thể tiến tới một mối quan hệ mới với EU vì lợi ích chung của cả hai bên”. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thì gọi ông Barrow là “vô giá” và cảm ơn ông “vì năng lượng làm việc không ngừng nghỉ, vì những lời khuyên bảo khôn ngoan và những cam kết không thể lay chuyển”.


Ý kiến bạn đọc