Cơ hội triệu năm có một: Ngắm sao chổi bằng mắt thường

11:09, 06/01/2017

(VnMedia) - Ngôi sao chổi mới được phát hiện C/2016 U1 có quỹ đạo kéo dài hàng triệu năm – điều này có nghĩa, đây sẽ là cơ hội duy nhất để quan sát ngôi sao này bằng mắt thường.

Theo Mirror, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện 2 vật thể vũ trụ khổng lồ đang tiến về phía trái đất. Một là sao chổi hiếm thấy mang tên C/2016 U1, vật thể còn lại hiện vẫn bí ẩn mang tên 2016 WF9.

Sao chổi rất gần Trái Đất

Sao chổi C/2016 U1 đang tiến gần đến Trái Đất và dự kiến đến ngày 14/1 sẽ đạt cực cận. Đường đi của sao chổi sẽ vượt qua Trái đất và quay về phía mặt trời, nó sẽ bay xuyên qua quỹ đạo của sao Thủy trước khi quay lại vùng Hệ Mặt trời bên ngoài.

Sao chổi C/2016 U1 và M 51 chụp hôm 30/11/2016 (Ảnh: Norbert Mrozek)

Như vậy, ngôi sao chổi này sẽ có khoảng cách với Trái Đất đủ gần để có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm chỉ với một cặp ống nhòm hay thậm chí là bằng mắt thường.

Paul Chodas – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về các vật thể xung quanh Trái Đất (NEO) của NASA – cho biết: “C/2016 U1 nhiều khả năng sẽ có thể quan sát bằng một cặp ống nhòm, mặc dù chúng tôi vẫn không hoàn toàn chắc chắn vì độ sáng của một ngôi sao chổi thường rất khó lường”.

Cơ hội tốt nhất để nhìn thấy ngôi sao chổi này là nhìn lên bầu trời theo hướng đông – nam ngay trước lúc bình minh. Mỗi ngày, ngôi sao chổi sẽ xuất hiện lệch dần phía phía Nam cho đến khi đi khuất khỏi tầm mắt sau ngày 14/1.

Sao chôi C/2016 U1 được chụp hôm 11/12/2016 (Ảnh: Michael Jäger)

Đại điểm quan sát tốt nhất là ở bắc bán cầu. Ngôi sao chổi này sẽ đạt độ sáng lớn nhất trong tuần thứ hai của năm mới 2017. Lúc đạt độ sáng đỉnh điểm là khi sao chổi C/2016 U1 bay xuyên qua từ chòm sao Ophiuchus (Xà phu) tới Serpens Cauda (đuôi Cự Xà) và chòm sao Nhân Mã.

C/2016 U1 có quỹ đạo mất tới hàng triệu năm, có nghĩa là đây có thể là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng nó tiến tới gần Trái Đất như vậy. Các ngôi sao chổi thông thường chỉ có tuổi thọ khoảng 1 hoặc 2 triệu năm. Tuy nhiên, khoảng cách “gần” của ngôi sao này cũng cách Trái Đất đến hàng triệu dặm và không hề có một mối đe dọa nào.

Vật thể bí ẩn

Gọi là vật thể bởi 2016 WF9 chưa được xác định là một ngôi sao chổi hay một tiểu hành tinh. Thông thường, các tiểu hành tinh có cấu tạo đá và kim loại, trong khi sao chổi còn có cả băng nữa. Đây dường như là một vật thể thuộc nhóm giữa một ngôi sao chổi và một tiểu hành tinh, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thể xếp loại vật thể này thuộc vào nhóm nào.

Tuy nhiên họ tin rằng nhiều khả năng đó là một ngôi sao chổi vì có những bằng chứng từ đám bụi mà nó tạo ra khi tiến gần tới mặt trời hơn.

Vật thể 2016 WF9 đi qua quỹ đạo sao Mộc trước khi quay lại vùng Hệ Mặt trời

Trong khi  C/2016 U1 là sao chổi thứ 9 được NASA phát hiện vào năm 2016, WF9 được cho là sao chổi thứ 10 mà sứ mệnh Neowise của NASA phát hiện ra, kể từ khi nó Neowise khởi động vào năm 2013.

Giống như các sao chổi và tiểu hành tinh khi di chuyển, WF9 rất lớn, nó có kích thước chiều rộng lên tới hơn 1km. Vật thể này cũng rất tối, chỉ phản xạ lại một lượng ánh sáng rất nhỏ chiếu đến nó. Các nhà khoa học so sánh bề mặt của một ngôi sao chổi là than hoặc tarmac dựa vào cách lượng ánh sáng ít ỏi mà nó phản xạ.

Vật thể này được xác định không gây nguy hiểm dù tiến rất gần đến Trái Đất.

Vật thể này dự kiến sẽ không xuất hiện trước tháng 2-2017. Cũng như sao chổi C/2016 U1, vật thể này được xác định không gây nguy hiểm dù tiến rất gần đến Trái Đất.