Cách đây 3 năm, ông Obama đã làm điều có thể bảo vệ mình cả đời

06:44, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Quy định trước đây chỉ cho phép mật vụ bảo vệ Tổng thống tối đa 10 năm sau khi rời Nhà Trắng. Nhưng cách đây 3 năm, Tổng thống Barack Obama đã qua ký ban hành luật khôi phục lại điều khoản cho phép tổng thống và phu nhân được mật vụ bảo vệ an ninh suốt đời.

Ba năm trước, ngày 12/1/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành luật khôi phục lại điều khoản cho phép các tổng thống và phu nhân được Mật vụ bảo vệ an ninh suốt đời, theo Đài CBS.

Đạo luật Cựu Tổng thống (EPA) được thông qua năm 1958 dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower cho phép các tổng thống và người hôn phối của họ được Sở Mật vụ bảo vệ suốt đời, đồng thời cung cấp những quyền lợi nhất định để họ thực hiện các hoạt động công vụ không chính thức sau khi rời Nhà Trắng.

Nhưng vào năm 1994, trước tình hình khó khăn, Quốc hội Mỹ thông qua luật giới hạn thời gian bảo vệ cho một tổng thống sau khi rời Nhà Trắng là 10 năm. 8 năm sau, những mối đe dọa khủng bố từ cuộc tấn công ngày 11/9 đã làm thay đổi tình hình và khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại.

Đến cuối năm 2012, Quốc hội thông qua dự luật mới trái ngược với đạo luật năm 1994 dưới sự ủng hộ của cả hai đảng. Đối với cựu đệ nhất phu nhân, họ sẽ được bảo vệ cả đời trừ khi họ ly dị hoặc tái hôn sau khi chồng qua đời. Con cái của họ sẽ được bảo vệ đến năm 16 tuổi. Và đến ngày 12/1/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức ký ban hành luật này.

Nay với điều luật Bảo vệ các cựu tổng thống 2012, kể từ ông George W.Bush trở đi, vợ chồng các cựu nguyên thủ Mỹ sẽ được nhà nước bảo đảm an ninh cho đến khi qua đời. Chính phủ Mỹ phải chi khoảng 10 triệu USD mỗi năm để bảo vệ một cựu Tổng thống.


Ý kiến bạn đọc