Bất thường hành động triển khai vũ khí bá chủ đại dương của Mỹ

08:26, 02/01/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đang gây sự chú ý trước sự bất thường trong hoạt động triển khai tàu sân bay của họ trên thế giới. Tàu sân bay vốn được ví là vũ khí bá chủ đại dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một vài tháng tới, sẽ không có tàu sân bay nào của Hải quân Mỹ được triển khai ở Trung Đông. Tuy nhiên, không chỉ ở Trung Đông – nơi vùng lãnh hải được cho là khá yên ổn. Trong vài tuần tới, sẽ không có bất kỳ tàu sân bay nào của Mỹ được triển khai ở bất kỳ vùng biển nào trên thế giới, hãng tin Fox đưa tin.

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower và đoàn “tùy tùng” của nó đã trở về căn cứ hải quân Norfolk ở Virginia, Mỹ hôm 30/12/2016 sau thời gian triển khai suốt 7 tháng qua ở Trung Đông. Tàu thay thế cho tàu USS Dwight D.Eisenhower - USS George H. W. Bush vẫn đang ở xưởng đóng tàu và không thể khởi hành đến Trung Đông làm nhiệm vụ ít nhất cho đến cuối tháng 1, Defense News cho biết. Khoảng thời gian mà Mỹ không có tàu sân bay nào triển khai ở Trung Đông có thể kéo dài đến tận 2 tháng.

Theo hãng tin Fox, đây là lần đầu tiên không có một tàu sân bay nào của Mỹ được triển khai ở Trung Đông kể từ năm 2007 và cũng là lần đầu tiên kể từ sau thế chiến II, không có một tàu sân bay nào được triển khai ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Tàu sân bay USS George H. W. Bush gần đây đã hoàn thành một cuộc đại tu kéo dài 13 tháng ở Norfolk. Quá trình này kéo dài nhiều tháng, vượt xa dự tính ban đầu. Giới chức Hải quân Mỹ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn nói trên là do hoạt động lập kế hoạch kém, thiếu đào tạo, nguồn vốn bị ngắt quãng và nhiều khó khăn nảy sinh.

Mỹ tất nhiên sẽ không rời khu vực Trung Đông một cách hoàn toàn. Giới chức Mỹ cho biết, một tàu tấn công lớn của Hải quân Mỹ với lực lượng lên đến hàng nghìn người vẫn đang đóng chốt tại khu vực cùng với những chiến đấu cơ và trực thăng.

Tàu sân bay USS Eisenhower trước đó được sử dụng để thực hiện các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc