Bất ngờ lời hứa đầu năm của Tư lệnh Lục quân Thái Lan

10:10, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Thái Lan đã thực hiện 12 cuộc đảo chính trong 8 thập kỷ qua nhưng Tư lệnh Lục quân nước này mới đây đã bất ngờ hứa rằng những cuộc đảo chính quân sự giờ đây chính thức chỉ còn là chuyện trong quá khứ.

Tư lệnh Lục quân Thái Lan - Tướng Chalermchai Sitthisat
Tư lệnh Lục quân Thái Lan - Tướng Chalermchai Sitthisat

Quân đội Thái Lan cam kết sẽ tổ chức bầu cử một khi hiến pháp mới được thông qua mặc dù ngày tiến hành trưng cầu dân ý về hiến pháp sửa đổi liên tiếp bị lùi lại.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Thái Lan được phát đi ngày hôm qua (2/1), Tư lệnh Lục quân Thái Lan - Tướng Chalermchai Sitthisat đã nhận được câu hỏi liệu quân đội có can thiệp nếu các chính khách dân sự không được giới tướng lĩnh quân đội ủng hộ lại được người dân bầu chọn quay trở lại cầm quyền? Ông Chalermchai trả lời: “Tôi có thể khẳng định rằng, sẽ không có thêm một cuộc đảo chính nữa. Lý do gì để chúng ta phải thực hiện một cuộc đảo chính? Chắc chắn điều đó sẽ không xảy ra. Chúng ta đã học được những bài học từ trong quá khứ”, Tướng Chalermchai nói.

Những phát biểu trên đã nhanh chóng trở thành chủ đề được tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Thái Lan. Nhiều lời khen ngợi được đưa ra về sự thay đổi này của quân đội bởi lâu nay quân đội Thái Lan vốn nổi tiếng vì những cuộc lật đổ chính phủ liên tiếp xảy ra trong hàng chục năm qua – mới đây nhất là cuộc đảo chính năm 2014 và hiện giờ chính quyền Thái Lan vẫn đang được lãnh đạo bởi giới tướng lĩnh quân sự.

Tuy nhiên, phe đối lập lại tỏ ra không tin vào lời hứa của quân đội. Một tài khoản có tên là Eakaphong Leesinla đã bình luận đầy mỉa mai trên Facebook rằng: “Nếu quân đội nói một điều gì tương tự như vậy thì điều đó có nghĩa là họ chắc chắn sẽ làm điều ngược lại”.

Một tài khoản khác là Pim Pongchandr nói thêm rằng: "Tại sao lại hỏi câu hỏi đó. Chúng ta tất cả đều biết rằng ông ta sẽ trả lời như vậy, ai lại đi trả lời là sẽ có đảo chính cơ chứ?"

Ông Chalermchai – một cựu lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Thái Lan, đã được Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân Thái Lan hồi tháng 9. Ông Prayut chính là người dẫn đầu cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Năm 2014, Tư lệnh Lục quân khi đó là ông Prayut đã gây chú ý khi tuyên bố sẽ không có đảo chính chỉ vài ngày trước khi quân đội của ông chính thức lật đổ chính quyền của bà Yingluck Shinawatra. Giải thích về điều này, ông Prayut cho biết, ông buộc phải nắm quyền để hạn chế nạn tham nhũng chính trị và đem lại sự ổn định mà đất nước Thái Lan đang rất cần sau một thập kỷ hỗn loạn chính trị do cuộc đối đầu giữa lực lượng ủng hộ và chống đối lại cựu Thủ tướng Thaksin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc