Assad đang gặp nguy?

23:02, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Từ ngày hôm qua (27/1), tin đồn đang rộ lên trên Internet về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tin đồn này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông Assad đang ngày càng củng cố vị thế ở trong nước sau 6 năm chiến đấu chống lại phe nổi dậy.

Một người phụ nữ đang đi qua bức chân dung Tổng thống Assad ở thủ đô Damascus
Một người phụ nữ đang đi qua bức chân dung Tổng thống Assad ở thủ đô Damascus

Một số tờ báo đưa tin, ông Assad bị đột quỵ. Một số khác cho rằng, Nhà lãnh đạo của Syria bị bắn và đã được đưa đến Bệnh viện Damascus để điều trị.

Tờ Le Point của Pháp đưa tin Tổng thống Syria Assad có thể đã bị ám sát bởi vệ sĩ người Iran của ông này - Mehdi al-Yaacoubi. Thậm chí, tờ báo trên còn nói rằng, ông Assad đã bị bắn vào đầu.

Tờ al-Mustaqbal của Li-băng cho hay, họ có được thông tin từ “những nguồn tin đáng tin cậy” và những nguồn tin đó khẳng định Tổng thống Assad bị nhồi máu não và đã được chuyển đến Bệnh viện Damascus điều trị dưới sự bảo vệ chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Trong khi đó, tờ Okaz của Ả-rập Xê-út lại khẳng định, ông Assad bị ung thư não. Nhà lãnh đạo của Syria đã che giấu thông tin về bệnh tật của mình bằng việc thường xuyên xuất hiện trước công chúng nhưng chỉ trong chốc lát. Theo các nguồn tin cung cấp cho tờ Okaz, ông Assad được điều trị hàng tuần bởi một đội ngũ y bác sĩ người Syria và Nga và rằng Nhà lãnh đạo Syria từng trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe ở thủ đô Moscow hồi tháng 10.

Tờ báo ủng hộ Syria ở Li-băng – tờ al-Diyar hôm qua đưa tin, Tổng thống Assad bị đột quỵ. Nhưng chỉ một ngày sau, tức hôm nay (28/1), tờ báo trên nhanh chóng bác bỏ thông tin mà họ vừa đưa ngày hôm qua.

Cũng có một số nguồn tin cho rằng, Tổng thống Assad đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Mỹ (AUH) ở Beirut. Tuy nhiên, tờ Al Arabiya đã liên lạc với bệnh viện và không nhận được bất kỳ thông tin nào về ông Assad. Tờ Al Arabiya cũng tìm cách liên lạc với Bệnh viện Damascus nhưng không nhận được phản hồi.

Syria phản bác tin đồn về sức khỏe xấu của ông Assad

Văn phòng báo chí của Tổng thống Syria hôm qua đã chính thức lên tiếng bác bỏ hàng loạt tin đồn mà báo chí đang rộ lên về việc Tổng thống Assad đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch sau cú đột quỵ.

Trong một tuyên bố ngắn được phát đi, văn phòng báo chí của Tổng thống Assad đã khẳng định, những thông tin nói trên là hoàn toàn không đúng sự thật, nhấn mạnh rằng sức khỏe của ông Assad “thực sự rất tốt” và ông ấy đang làm việc như thường lệ.

Tuyên bố của văn phòng báo chí của Tổng thống Syria cũng cho biết thêm, tin đồn về sức khỏe của ông Assad sẽ không làm ảnh hưởng gì đến người Syria bởi “họ đã trở nên miễn nhiễm với những lời nói dối như vậy”.

Văn phòng báo chí của Tổng thống Syria cho rằng, những tin đồn như vậy “chỉ nằm trong hy vọng của những kẻ đã tạo ra chúng” và rằng những tin đồn đó đến trong bối cảnh đang có sự thay đổi cả trên chiến trường lẫn trên chính trường.

Rõ ràng, tin đồn về sức khỏe của ông Assad được tung ra đúng thời điểm chính quyền của ông này ngày càng củng cố vị thế ở trong nước sau khi liên tiếp đánh bại phe nổi dậy Syria cũng như lực lượng khủng bố trên chiến trường.

Đến thời điểm này, nhiều người tin rằng, việc lật đổ ông Assad trước mắt là gần như không thể thực hiện được. Bản thân phương Tây cũng đã dần chấp nhận thực tế này. Mới đây, Ngoại trưởng Anh đã thừa nhận rằng, ông Assad có thể tiếp tục ra tranh cử chức tổng thống Syria. Phát biểu này cho thấy sự thay đổi lập trường hoàn toàn của phương Tây và nó cũng là dấu hiệu cho thấy phương Tây chấp nhận thực tế là hiện tại họ không thể theo đuổi mục tiêu giúp phe nổi dậy lật đổ ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc