ASEAN đẩy nhanh tiến trình thành lập quy tắc ứng xử biển Đông với Trung Quốc

10:22, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh tuyên bố ASEAN sẵn sàng đẩy nhanh hơn nữa tiến trình hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) có tính ràng buộc về mặt pháp lý với Trung Quốc.

Ngày 8/1, trong bài phỏng vấn hãng tin Kyodo (Nhật Bản),  Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh nhóm 10 quốc gia thành viên ASEAN hoan nghênh đề xuất trên hồi năm ngoái của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về việc đầy nhanh các cuộc tham vấn về COC, trong đó có việc phát triển một bộ khung cho COC trước giữa năm 2017.

Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh
Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh

Ông  nói hai bên "nhất trí tăng cường tham vấn về COC để nhanh chóng hoàn tất mục tiêu đúng hạn" và "ASEAN đã sẵn sàng, thậm chí còn đẩy nhanh quá trình bằng cách đưa ra một số nội dung cụ thể trong COC".

"Chúng tôi mong muốn ký kết một COC mang tính toàn diện và pháp lý để ràng buộc các ứng xử và hành vi của các bên ở Biển Đông; giúp tạo ra một môi trường thuận lợi để giải quyết toàn diện và bền vững các tranh chấp", ông Minh khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm, ASEAN tiếp tục quan ngại trước những diễn biến gần đây trong khu vực, trong đó có việc cải tạo đất và leo thang các căng thẳng. Điều này không chỉ làm xói mòn lòng tin mà còn làm gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Ông nói đó là lý do vì sao ASEAN tiếp tục kiên định và tích cực đối thoại với Trung Quốc với nỗ lực duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Ông cũng khẳng định bất chấp việc các nước thành viên ASEAN vẫn còn những quan điểm khác biệt trong một số vấn đề, bao gồm vấn đề Biển Đông, ASEAN sẽ không xa rời nguyên tắc tham vấn và đồng thuận trong cơ chế ra quyết định của hiệp hội.

Một trong ba cuộc họp của nhóm công tác chung về COC sẽ diễn ra ở hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia vào tháng 2/2017.


Ý kiến bạn đọc