70 nước bất ngờ gửi thông điệp cứng rắn đến Donald Trump

13:55, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Hàng chục nước, trong đó có rất nhiều cường quốc, đã gửi thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn đến cho Thủ tướng Israel và Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng, giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Thậm chí, Pháp còn cảnh báo kế hoạch chuyển Đại sứ quán của Mỹ đến Jerusalem có thể làm chệch hướng tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hội nghị hòa bình Trung Đông vừa diễn ra ở thủ đô Paris hồi cuối tuần vừa rồi
Hội nghị hòa bình Trung Đông vừa diễn ra ở thủ đô Paris hồi cuối tuần vừa rồi

Khoảng 70 nước, trong đó có nhiều quốc gia có ảnh hưởng ở Châu Âu và Ả-rập cùng các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã đến dự cuộc họp ở thủ đô Paris của Pháp để bàn về tiến trình hòa bình Trung Đông. Cuộc họp này bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ, miêu tả là một hành động “vô ích”. Cả Israel và Palestine đều không tham dự.

Tuy nhiên, hội nghị trên diễn ra chỉ 5 ngày trước khi ông Trump nhậm chức nên nó đã trở thành diễn đàn để các nước phát đi một thông điệp mạnh mẽ cho Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ.

Trước đó, ông Trump từng cam kết sẽ theo đuổi các chính sách ủng hộ nhiều hơn cho Israel và chuyển Đại sứ Mỹ từ thủ đô Tel Aviv của Israel đến Jerusalem. Đây là điều mà các nước phản đối mạnh mẽ.

Tại hội nghị ở Paris diễn ra hồi cuối tuần, các nước đã phát đi thông điệp mạnh mẽ cho ông Trump và Thủ tướng Israel bằng lời kêu gọi Israel và Palestine khôi phục lại tiến trình đàm phán hòa bình bị đình trệ bao lâu nay, bao gồm việc hướng tới mục tiêu là một quốc gia Palestine độc lập.

Tuyên bố bế mạc của hội nghị hòa bình Trung Đông ở Paris kêu gọi cả Israel và Palestine “chính thức nhắc lại cam kết giải pháp hai nhà nước” và chống lại những phát biểu bác bỏ giải pháp đó. Hội nghị hòa bình Trung Đông cũng cảnh báo các nước không được cho những hành động đứng về một bên, có thể làm phương hại đến tiến trình đàm phán. Đây rõ ràng là lời ám chỉ đến vấn đề xây dựng khu định cư ở Israel.

Trong khi người Palestine hoan nghênh tuyên bố được phát đi từ hội nghị ở Paris ngày hôm qua (15/1) thì Thủ tướng Benjamin Netanyahu miêu tả hội nghị này bị “thao túng” và đã được dàn xếp sau lưng Israel để buộc họ phải chấp nhận những điều kiện đi ngược lại với lợi ích quốc gia.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc