Vì sao hàng trăm quân tinh nhuệ nước ngoài bất ngờ tiến vào Syria?

07:17, 27/12/2016
|

(VnMedia) - Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo, họ đã phái thêm 500 lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ đến để tiếp viện cho đội quân của Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria Tự do đang chiến đấu ở thành phố phía bắc al-Bab của Syria. Cựu lính đặc công của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là một chuyên gia an ninh - ông Abdullah Agar cho rằng, đây là một dấu hiệu cho thấy Ankara đang phải chịu gánh nặng lớn từ cuộc chiến trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, ngoài lính tiếp viện từ Thổ Nhĩ Kỳ, ước tính sẽ có 1.400 chiến binh nổi dậy sơ tán từ chiến trường Aleppo được cho sẽ về tham gia vào cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố al-Bab. Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động Chiến dịch Lá chắn Euphrates hồi tháng 8 nhằm mục đích giải phóng khu vực khỏi lực lượng khủng bố và biến nơi này thành vùng tị nạn an toàn.

Phát biểu với tờ Sputnik, chuyên gia an ninh Abdullah Agar cho rằng, việc Ankara phái thêm hàng trăm binh lính đến chiến trường Syria là một dấu hiệu cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu gánh nặng lớn từ chiến dịch chống IS ở khu vực.

Theo ông Agar, bất chấp vai trò chiến đấu của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy Syria) trong chiến dịch, “vào những giai đoạn then chốt, lực lượng chiến binh của Quân đội Syria Tự do không được sử dụng đến bởi điều đó có thể gây ra một thất bại cho toàn bộ chiến dịch vì cơ cấu đặc thù thiếu sự phối hợp và thiếu đồng bộ của các lực lượng trong Quân đội Syria Tự do. Vì thế, gánh nặng chính trong cuộc chiến chống IS ở al-Bab do các đơn vị quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm”.

Nói về những khó khăn mà chiến dịch quân sự của Ankara gặp phải trong khu vực, ông Agar cho rằng, “đầu tiên và trên hết là sự hiện diện của dân thường ở trong thành phố và các khu vực lân cận xung quanh. Tình hình càng khó khăn bởi những cuộc tấn công khủng bố thường xuyên xảy ra".

Hơn nữa, theo ông Agar, “Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trên tuyến đấu của một cuộc chiến tranh nhiều mặt trận, nhiều nước tham gia với trung tâm của nó hiện đang ở al-Bab. IS đang đem quân tiếp viện của chúng từ Mosul và Raqqa đến."

Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp khó khăn khi IS dùng chiến lược lấy dân thường làm lá chắn sống và sử dụng thương vong của dân thường làm công cụ tuyên truyền, chuyên gia an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ phân tích thêm.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc