Vì Nga, Pháp sẽ khiến phương Tây "vỡ trận"?

09:40, 10/12/2016
|

(VnMedia) - Nghị sĩ Anh Tristram Hunt mới đây đã nói với hãng tin Sputnik rằng, sẽ rất là thú vị để xem tân Tổng thống Pháp có ảnh hưởng như thế nào đến lập trường của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga?

Ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của Pháp – cựu Thủ tướng Francois Fillon
Ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của Pháp – cựu Thủ tướng Francois Fillon

Các cử tri Pháp sẽ đi bầu ra người kế nhiệm Tổng thống Francois Hollande trong hai vòng bỏ phiếu sắp tới, diễn ra vào tháng 4 và 5 năm 2017. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa theo đường lối trung hữu Francois Fillon được dự đoán sẽ “đấu tay đôi” với Lãnh đạo của Đảng Mặt trận Thống nhất Marine Le Pen trong vòng quyết định.

"Tôi cho rằng, sẽ rất là thú vị để xem tân Tổng thống Pháp đem đến ảnh hưởng như thế nào đối với lập trường của Liên minh Châu Âu đối với Nga, nếu ông Fillon giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", ông Hunt hôm qua (9/12) cho biết.

Mặc dù ông Hunt dùng từ “thú vị” để nói đến việc chờ xem ông Fillon sẽ hành động như nào với Nga sau khi đắc cử, nhưng trên thực tế  EU đang thực sự lo ngại viễn cảnh liên minh của họ “vỡ trận” trong chính sách với Moscow sau khi ông Fillon trở thành Tổng thống Pháp.

Ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của Pháp - cựu Thủ tướng Francois Fillon đã quen biết Tổng thống Putin từ lâu, và ông này tin rằng đối thoại chứ không phải đe dọa mới là “chìa khóa” trong quan hệ với Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga.

Ông Fillon là chính trị gia theo đường lối bảo thủ, đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế tổng thống Pháp. Trong chiến dịch tranh cử, ông Fillon công khai ủng hộ phương pháp tiến cận hòa dịu với Nga và điều này được Moscow nhiệt liệt hoan nghênh.

"Vấn đề ở đây là: liệu chúng ta có cần phải tiếp tục khiêu khích người Nga, từ chối đối thoại với họ và đẩy họ đến việc ngày càng trở nên bạo lực, hiếu chiến và ít khuynh hướng Châu Âu hơn không?”, ông Fillon từng phát biểu như vậy hồi tháng 10.

Ứng cử viên tổng thống Pháp tin rằng, Mỹ và Châu Âu đã khiêu khích chính quyền của Tổng thống Putin bằng cách mở rộng ảnh hưởng chính trị và quân sự ở Châu Âu. Ông này cũng làm giảm nhẹ ý nghĩa của vấn đề Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và lên án chính sách trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sau vụ việc.

Về vấn đề Syria, ông Fillon không lên án chiến dịch đánh bom của Nga ở Aleppo và xem Nga là đối tác trong mục tiêu diệt trừ khủng bố Hồi giáo.

Có thể nói, quan hệ nồng ấm giữa ứng cử viên Fillon và Tổng thống Putin đối ngược lại hoàn toàn với chính sách mà phương Tây đang áp dụng với Nga trong thời gian gần đây khi quan hệ song phương đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Quan hệ giữa Nga với phương Tây bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, nội bộ phương Tây bắt đầu bị phân hóa với một bên ủng hộ tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga và bên kia là một số nước muốn chấm dứt cuộc chiến trừng phạt với Nga, hàn gắn và khôi phục lại quan hệ với Nga. Sự phân hóa này đang có nguy cơ sâu sắc hơn khi gần đây phương Tây có thêm một số nhà lãnh đạo mới có xu hướng hòa dịu với Nga.

Pháp vốn là cường quốc có ảnh hưởng hàng đầu trong EU. Vì vậy, việc Pháp có một nhà lãnh đạo thân Nga rõ ràng sẽ có tác động không nhỏ đến chính sách của liên minh này với Moscow. Liệu khi trở thành nhà lãnh đạo mới của Pháp, ông Fillon có phải là người đầu tiên phá bỏ chính sách trừng phạt, bao vây mà phương Tây đang áp dụng với Nga hay không? Điều này sẽ được trả lời trong tương lai.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc