Trump bổ nhiệm luật sư công ty riêng làm nhà đàm phán quốc tế

15:36, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Jason Greenblatt, một luật sư hàng đầu thuộc Trump Organization sẽ trở thành nhà đám phán đặc biệt về thương mại và các cuộc đàm phán khác.

CNN dẫn thông báo của đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, Jason Greenblatt, 50 tuổi, hiện là chủ tịch điều hành kiêm giám đốc pháp lý cho Tập đoàn Trump, sẽ đảm nhiệm chức vụ đại diện đặc biệt về đàm phán quốc tế trong chính quyền sắp tới của ông.

Trong thông cáo này, ông Trump nói ông Greenblatt "có bề dày thành tích thương lượng những giao dịch đáng kể, phức tạp thay mặt tôi," và có chuyên môn trong việc "đưa các bên lại với nhau và xây dựng sự đồng thuận ở những chủ đề khó và nhạy cảm”.

Ông Jason Greenblatt
Ông Jason Greenblatt

Ông này được cho là đã hỗ trợ, cố vấn cho Trump trong suốt chiến dịch tranh cử về xung đột Ả rập-Israel. Về những cống hiến cho tập đoàn Trump, thông báo của đội ngũ chuyển giao quyền lực cho biết ông Greenblatt đã hỗ trợ đàm phán nhiều thỏa thuận "lớn và phức tạp". Trước khi tham gia Tổ chức Trump, ông Greenblatt đã từng làm việc tại một công ty cố vấn pháp luật.

Thông báo không nêu chi tiết về vai trò của chức vụ “nhà đàm phán đặc biệt về thương mại và các cuộc đàm phán khác”. Tuy nhiên, CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, nhiệm vụ của ông Greenblatt trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump ngoài đàm phán các thỏa thuận thương mại quốc tế còn có các đàm phán như tiến trình hòa bình Israel-Palestine hay các thỏa thuận về quan hệ với Cuba.

Nhiều nhà phân tích cho rằng vai trò mới của ông Greenblatt có thể "lấn" sang quyền hạn của Đại diện thương mại Mỹ (USTR) -cơ quan cấp chính phủ có vai trò là cố vấn và đàm phán trong vấn đề thương mại. Tuy nhiên, cho đến nay, Tổng thống đắc cử Trump vẫn chưa thông báo đề cử cho người đứng đầu USTR.

Trước đó, ông Trump đề cử ông Thomas Bossert, cựu Phó cố vấn an ninh nội địa thời Tổng thống George W.Bush, cho vị trí cố vấn của Nhà Trắng trong những vấn đề an ninh nội địa và chống khủng bố.


Ý kiến bạn đọc