Tổng thống Philippines lại gây sốc khi đòi đốt trụi Liên Hợp Quốc

09:57, 24/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại khiến dư luận một phen “dậy sóng” khi đòi “đốt trụi Liên Hợp Quốc”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Lâu nay, ông Duterte vẫn liên tiếp tạo sóng gió vì những phát biểu gây tranh cãi. Lần này, ông nhằm vào người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc. Nhà lãnh đạo Philippines đã công kích Cao ủy về nhân quyền của Liên Hợp Quốc Zeid Ra'ad al-Hussein vì việc ông này cho rằng Liên Hợp Quốc nên mở cuộc điều tra về tội giết người nhằm vào Tổng thống Duterte. Ông Duterte đã miêu tả ông Zeid Ra'ad al-Hussein là “một kẻ ngốc” đồng thời đòi “đốt trụi Liên Hợp Quốc”.

Ông Duterte lên cầm quyền ở Philippines từ hồi tháng Sáu năm nay. Ông này không ngần ngại chia sẻ thông tin chi tiết về các vụ giết chết những người bị tình nghi là tội phạm mà ông này trực tiếp thực hiện trên các đường phố ở Davao khi ông là thị trưởng thành phố.

Phản ứng trước việc ông Duterte tự nhận đã trực tiếp ra tay giết chết những nghi phạm, ông al-Hussein đã ra tuyên bố nói rằng, “sẽ là điều không thể tưởng tượng được nếu có bất kỳ hệ thống pháp lý nào đang hoạt động mà lại không tiến hành các thủ tục điều tra pháp lý khi có ai đó công khai thừa nhận từng giết người”.

Sau tuyên bố của ông al-Hussein, Tổng thống Duterte đã lập tức đáp trả: "Đừng nói với tôi kiểu đó. Tôi sẽ đốt trụi Liên Hợp Quốc nếu bạn muốn. Tôi sẽ đốt trụi tòa nhà đó nếu tôi đến Mỹ”.

Ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 nhờ vào cam kết mở rộng chiến dịch chống tội phạm một cách không nương tay mà ông này đã khởi động khi còn đang là thị trưởng của thành phố Davao. Ông Duterte nổi tiếng với biệt hiệu “Người trừng phạt” nhờ vào các biện pháp mạnh tay đàn áp tội phạm của ông này.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đặc biệt gây tranh cãi suốt trong nhiều tháng qua vì hàng loạt phát biểu gây sốc, trong đó có những phát biểu xúc phạm nặng nề Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU)....

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc