Tổng thống Nga, Iran hoan hỉ trước chiến thắng lớn ở Syria

16:57, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh “chiến thắng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố ở Aleppo” trong cuộc điện đàm vào đêm muộn của họ tối ngày 24/12, báo chí Iran hôm qua (25/12) đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Iran
Hai nhà lãnh đạo Nga và Iran

"Chiến thắng của quân đội Syria đã phát đi thông điệp rằng những tên khủng bố không thể đạt được mục tiêu của chúng. Chúng ta phải ngăn chặn những kẻ khủng bố sử dụng lệnh ngừng bắn để tái tổ chức lại lực lượng và tạo ra những căn cứ mới ở các khu vực khác của Syria”, Tổng thống Iran Rouhani cho biết sau cuộc gọi diễn ra vào hôm 24/12.

Tổng thống Putin cũng hoan nghênh thất bại của phe nổi dậy Syria trên chiến trường thành phố Aleppo đồng thời khẳng định sự hợp tác giữa Tehran và Moscow “sẽ tiếp tục".

Theo hai nhà lãnh đạo của Nga và Iran, các cuộc đàm phán hòa bình Syria sẽ diễn ra ở Kazakhstan. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tiến trình này không được tiết lộ.

Nga và Iran đang là hai đồng minh chính ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Họ đều coi phe nổi dậy Syria là “lực lượng khủng bố". “Kết quả của sự hợp tác này là chiến thắng to lớn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, ông Putin vui mừng nói thêm.

Quân đội Syria tuần này đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát miền đông Aleppo – khu vực mà phe nổi dậy đã chiếm giữ suốt từ giữa năm 2012. Đây là chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay của quân chính phủ trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua. Quân của ông Assad đã có được chiến thắng lớn này sau khi phát động một chiến dịch tổng tấn công dồn dập kéo dài suốt một tháng trời dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga và Iran.

Nga chính thức can thiệp quân sự vào Syria từ tháng 9/2015 – chủ yếu thông qua các cuộc không kích. Chiến dịch của Nga đã giúp đảo chiều cuộc chiến theo hướng có lợi cho ông Assad. Trong khi đó, Iran giúp cung cấp các cố vấn quân sự và chiến binh “tình nguyện” ra chiến trường cho Damascus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc