Thắng trận ở Syria - "nước cờ uy lực của Nga trên bàn cờ quốc tế"

11:10, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Chiến dịch giải phóng Aleppo thành công đã giúp Nga tăng cường vị thế của mình như là một người chơi chính trên trường quốc tế. Đây là nhận định vừa được nhà báo Gabriel Mazarovich của Uruguay đến từ tạp chí Popular El đưa ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Mazarovich tin rằng một loạt chiến thắng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố đã giúp Nga chiếm được một vị trí ưu tiên trong hệ thống quốc tế.

"Chiến thắng ở Syria là giá trị của Nga. Mỹ đến đất nước này để gây ra cuộc nội chiến, lật đổ ông Bashar al-Assad và tạo ra tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nga đến lượt mình nhận ra rằng, vấn đề không nằm ở ông Assad mà ở chủ nghĩa khủng bố. Hiện tại, Nga đã giành chiến thắng trước nhóm khủng bố ngay tại sào huyệt của chúng. Đó là một nước cờ đầy uy lực trên bàn cờ quốc tế”, ông Mazarovich phân tích.

Theo nhà báo Mazarovich, thành công trong chiến dịch quân sự của Nga ở Syria là một chỉ dấu then chốt trong quan hệ giữa Nga với Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ. Theo chuyên gia của Uruguay, nó xác nhận thực tế Moscow đang có lợi thế lớn trong bối cảnh này. Cụ thể, ông Mazarovich đã chỉ đến một bằng chứng là cuộc họp báo hàng năm gần đây nhất do Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức với sự tham gia của gần 1500 phóng viên đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Tại cuộc họp báo đó, Tổng thống Putin đã nói rằng, Moscow không phải là bên châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang với phương Tây. Nền tảng của tiến trình này được tạo ra khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo (ABM), buộc Nga phải đầu tư nâng cấp tiềm năng quân sự, Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

"Tổng thống Putin đã bảo đảm rằng nước ông mạnh hơn bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào mà họ có thể phải đối mặt. Ông ấy đã nói điều đó với một giọng điệu mang tính phòng vệ nhưng lo lắng. Ông ấy thấy rằng, thế giới đang trượt vào một cuộc chạy đua vũ trang không phải do Nga châm ngòi. Tuy nhiên, trong kịch bản này, Nga đang đóng một vai trò mạnh mẽ”, nhà báo Uruguay khẳng định.

Trong rất nhiều điều, ông Mazarovich tỏ ra lo ngại về “sự gần như vắng mặt” của đại diện Châu Mỹ Latin trong cuộc họp báo của Tổng thống Nga. "Đây là một dấu hiệu cho thấy lục địa này đóng một vai trò tương đối mờ nhạt trên thế giới. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng cho Châu Mỹ Latin”, ông Mazarovich nói thêm.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc