Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc xuống Biển Đông tập trận

21:30, 26/12/2016
|

Ngày 26.12, Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và 5 tàu chiến hộ tống đã băng qua eo biển Ba Sĩ gần Đài Loan, đi vào phía bắc Biển Đông.

Cảnh giác và linh hoạt luôn là phương pháp bình thường để duy trì an ninh hàng không", phát ngôn viên cơ quan phòng vệ Đài Loan Chen Chung-chi phát biểu, nhưng từ chối xác nhận việc Đài Loan có điều chiến đấu cơ hay triển khai tàu ngầm trong vụ theo dõi nhóm tàu chiến Trung Quốc hay không.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Chen nói rằng Đài Loan sẽ tiếp tục "theo dõi và nắm bắt tình hình" sau khi tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu hộ tống của Trung Quốc băng qua eo biển Ba Sĩ (nằm giữa Đài Loan và Philippines, chỉ cách Đài Loan 170 km), di chuyển theo hướng tây nam để vào Biển Đông.

Không chỉ vùng lãnh thổ Đài Loan cảnh giác, hành động lần này của Trung Quốc đang khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại. UPI đưa tin Philippines và Nhật Bản cũng đã theo dõi kỹ càng khi đoàn tàu sân bay và tàu chiến Trung Quốc đi qua Biển Đông.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản ngày 26.12 tuyên bố những gì đang xảy ra cho thấy Trung Quốc đang mở rộng năng lực quân sự và Nhật Bản sẽ giám sát chặt chẽ hành động của Trung Quốc.

Quay lại một trong những diễn biến mới nhất, nghị viên thuộc đảng đối lập của Đài Loan Johnny Chiang cho rằng động thái kể trên của Trung Quốc là phản ứng của nước này đối với Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái hôm 2.12 là lần đầu tiên một tổng thống hoặc tổng thống tân cử Mỹ nói chuyện điện thoại với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

 Còn phải rất lâu nữa, tàu sân bay Trung Quốc mới đuổi kịp đẳng cấp tàu sân bay mà Mỹ đạt được trong mấy chục năm qua Hải quân Mỹ
Còn phải rất lâu nữa, tàu sân bay Trung Quốc mới đuổi kịp đẳng cấp tàu sân bay mà Mỹ đạt được trong mấy chục năm qua Hải quân Mỹ

Chi tiết hoạt động cụ thể của tàu sân bay Liêu Ninh và đoàn tàu hộ tống không được công bố, tuy nhiên Tân Hoa xã trước đó dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc tuyên bố rằng tàu Liêu Ninh và các tàu hải quân đang trên đường tới Tây Thái Bình Dương để tập trận.

Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo viết rằng các cuộc tập trận lần này cho thấy tàu Liêu Ninh đã tăng cường năng lực chiến đấu và giờ đây có thể còn đi xa hơn nữa. "Hạm đội của Trung Quốc không sớm thì muộn sẽ ra tới Đông Thái Bình Dương. Khi đoàn tàu sân bay của Trung Quốc một ngày nào đó xuất hiện ở ngoài khơi nước Mỹ, điều này sẽ dẫn tới sự suy nghĩ lại một cách sâu rộng về luật hàng hải", tờ báo viết.

Còn theo Reuters, dù tàu Liêu Ninh tham gia các cuộc tập trận, bao gồm ở cả Biển Đông, thì cũng phải mất rất lâu nữa Trung Quốc mới có thể điều động tàu sân bay hoạt động ở đẳng cấp như Hải quân Mỹ vẫn làm trong nhiều thập niên qua.

Hồi tháng 12.2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận nước này đang đóng tàu sân bay thứ 2 nhưng chưa rõ ngày hoàn thành. Còn Bộ Quốc phòng Mỹ năm ngoái đánh giá rằng Trung Quốc có thể đóng được nhiều tàu sân bay trong vòng 15 năm tới.

(Theo Thanh niên)


Ý kiến bạn đọc