Quan chức đào tẩu cấp cao của Triều Tiên lộ bí mật gây sốc

13:21, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang có kế hoạch lời dụng “thời gian vàng” là thời kỳ chuyển giao quyền lực ở Mỹ và Hàn Quốc để thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân. Đây là thông tin vừa được một quan chức đào tẩu cấp cao của Triều Tiên tiết lộ ngày hôm qua (27/12).

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi từ bỏ vị trí Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh hồi tháng 8, ông Thae Yong-Ho đã tiết lộ thông tin về việc Chủ tịch Kim ra một sắc lệnh tại đại hội đảng hiếm hoi hồi tháng 5 vừa rồi về việc “hoàn tất” phát triển vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2017.

"Với việc Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống và Mỹ chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, Triều Tiên cho rằng năm 2017 sẽ là thời kỳ vàng để họ phát triển hạt nhân. Kế hoạch đó được đưa ra dựa trên tính toán cho rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không thể tung ra các biện pháp về vũ lực hay quân sự bởi họ còn đang bận bịu với nền chính trị trong nước”, ông Thae cho các phóng viên địa phương biết.

Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm 2016 và vô số các vụ thử tên lửa nhằm theo đuổi mục tiêu cao nhất là xây dựng cho đất nước họ một khả năng răn đe hạt nhân thông qua việc có thể chế tạo một đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Giới phân tích hiện vẫn còn đang chia rẽ về việc Bình Nhưỡng đã tiếp cận gần đến mức nào với tham vọng hạt nhân của nước này, đặc biệt khi mà Triều Tiên chưa từng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuy nhiên, tất cả các nhà phân tích đều nhất trí với nhau một điều rằng, Triều Tiên đã đạt được những bước tiến lớn trong chương trình hạt nhân dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong Un – người lên cầm quyền từ tháng 12/2011.

Theo ông Thae, Chủ tịch Kim Jong Un sẽ không bao giờ trao đổi kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dù được đề nghị gói tài chính lớn thế nào đi chăng nữa.

Mục tiêu chính của Nhà lãnh đạo Triều Tiên là mở ra một kênh đối thoại với Mỹ từ vị thế của một cường quốc hạt nhân được công nhận, ông Thae cho biết thêm.

Washington liên tục tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Ông Thae cho hay, ông không hề biết Triều Tiên đã đạt được tiến bộ đến mức nào trong chương trình hạt nhân, nói rằng những thông tin như vậy không được cung cấp cho các nhà ngoại giao. “Thậm chí Ngoại trưởng Triều Tiên cũng không biết”, ông Thae nhấn mạnh.

Ông Thae đã sống và làm việc ở thủ đô London với tư cách là Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh trước khi ông trốn sang Hàn Quốc cùng vợ và hai con trai. Ông Thae trở thành một trong những nhà ngoại giao cấp cao nhất đào tẩu khỏi Triều Tiên từ trước đến nay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc