Putin dễ dàng "vô hiệu hóa" kẻ thù của Assad

14:42, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria không nhằm mục tiêu vào bất kỳ nước nào hay cá nhân nào mà chỉ có mục tiêu là diệt trừ các nhóm khủng bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết. Lời nói này đi ngược lại hoàn toàn với tuyên bố được chính ông Erdogan đưa ra trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Mục tiêu của Chiến dịch Lá chắn Euphrates ở phía bắc Syria không nhằm vào bất kỳ nước nào hay cá nhân nào mà chỉ nhằm vào các tổ chức khủng bố. Không ai nên nghi ngờ vấn đề mà chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần và không ai nên bình luận về nó theo cách khác cũng như tìm cách để xuyên tạc nó”, tờ Hurryiet Daily News dẫn lời ông Erdogan hôm qua (1/12) phát biểu.

Những phát biểu mới nhất nói trên của Tổng thống Erdogan đối lập hoàn toàn với những gì mà ông tuyên bố chỉ cách đây vài ngày. Cụ thể, hôm thứ Ba (29/11). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công khai cho biết, quân đội của họ tiến vào Syria là nhằm để đặt dấu chấm hết cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad – người bị Ankara cáo buộc là “khủng bố” và gây ra cái chết của hàng nghìn người.

“Chúng tôi tiến vào Syria để kết thúc chế độ cầm quyền của nhà độc tài al-Assad. Ông ta đang khủng bố đất nước. Chúng tôi tiến vào Syria không vì bất kỳ lý do nào khác”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại một hội nghị chuyên đề diễn ra ở Istanbul. Ông Erdogan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không có tranh chấp lãnh thổ ở Syria nhưng thay vào đó muốn trao quyền lực cho nhân dân Syria. Ankara đang tìm cách khôi phục lại “công lý” ở Syria, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Erdogan đã khiến Nga sửng sốt, ngay lập tức đòi Ankara phải có lời giải thích rõ ràng cho chuyện này.

Sau đó, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 30/11 về tình hình Syria. Sau cuộc gặp trên, ông Erdogan nhanh chóng đưa ra một phát biểu hoàn toàn trái ngược với những gì từng tuyên bố trước đó chỉ vài ngày. Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng Tổng thống Putin đã có cách gì đó gây áp lực khiến Ankara nhanh chóng phải lùi bước.

Cố vấn của điện Kremlin – ông Yury Ushakov cho biết: "Tôi chỉ có thể nói rằng một cuộc điện đàm giữa Tổng thống và ông Erdogan đã diễn ra ngày hôm qua, và chủ đề về sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã được giải quyết. Ông Erdogan đã đưa ra lời giải thích", ông Ushakov hôm qua đã cho các phóng viên biết mà không nói cụ thể hơn về nội dung cuộc điện đàm.

Ngày hôm qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay, chiến dịch của Ankara ở Syria là nhằm mục đích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố vũ trang khác.

"Hiện nay, trong khuôn khổ của chiến dịch Lá chắn Euphrates Shield, chúng tôi đang hợp tác với các đối tác và các đồng minh. Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng Syria, khu vực này khỏi IS, khỏi những kẻ khủng bố và các chiến binh của Mặt trận Al-Nusra", Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở thành phố Địa Trung Hải Alanya.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dudori mọt chính sách hài hòa và phù hợp với lập trường của Nga – đó alf tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột và đem đến sự giúp đỡ nhân đạo một cách hệ thống”, ông Cavusoglu nói thêm.

Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria “vẫn không thay đổi". "Chúng tôi đang hợp tác với các nước khác nhưng chúng tôi cho rằng sự hợp tác chặt chẽ với Nga sẽ tạo ra các lợi ích lớn hơn", ông Cavusoglu cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận, nếu không có một giải pháp chính trị ở Syria, cuộc chiến chống IS có thể sẽ không hiệu quả.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh, ông mong chờ mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Moscow với Ankara ở Syria để giúp đem lại một sự đóng góp thực sự cho việc thực thi các quyết định của cộng đồng quốc tế.

Nga là đồng minh lớn nhất và ủng hộ mạnh mẽ nhất cho chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Ankara từ lâu đã sát cánh cùng phương Tây để ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ.

Những phát biểu mới nhất của giới chức Ankara cho thấy sự thay đổi lập trường một cách hoàn toàn của họ và điều này rất có thể là do tác động của Nga bởi Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Moscow.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc