Phe nổi dậy Syria lũ lượt đầu hàng, dâng nộp thành trì

07:12, 07/12/2016
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria có liên quan đến nhóm Fatah Halab (hay còn gọi là Đội quân Chinh phục) đã đầu hàng, giao nộp gần như toàn bộ các quận nằm quanh khu phố cổ ở thành phố Aleppo sau khi quân đội tiến vào phía tây của Sân bay Aleppo.

Quân đội Syria đang thắng như chẻ tre trên chiến trường Aleppo
Quân đội Syria đang thắng như chẻ tre trên chiến trường Aleppo

Diễn biến trên xảy ra sau khi phe nổi dậy thực hiện một cuộc phản công quy mô lớn vào Karm Al-Qaterjy và Karm Al-Maysar nhưng hoàn toàn thất bại.

Quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục đà chiến thắng liên tiếp với việc giành thêm 5 quận ở khu vực phía đông Aleppo vốn từng là thành trì vững mạnh hàng đầu của Syria. Một số nguồn tin khẳng định, đến nay, quân đội Syria đã chiếm được tới 85% khu vực lãnh thổ mà phe nổi dậy từng chiếm được trong những năm đầu của cuộc nổi dậy.

“Tính đến tối ngày 6/12, quân đội Syria đã thiết lập hoàn toàn quyền kiểm soát thêm 5 khu vực ở đông Aleppo”, Trung tâm Hòa giải cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (6/12). Thực tế này đã đẩy số khu vực ở đông Aleppo được quân đội chiếm lại từ tay phe nổi dậy Syria lên con số 35. Như vậy, chiến dịch tổng tấn công giành lại toàn bộ Aleppo của quân chính phủ đang trên đà thành công.

Theo đài truyền hình quốc gia Syria – Sana, quân đội Syria đã “gây tổn thất nặng nề” cho phe đối lập ở 5 khu vực mà họ vừa chiếm đóng, khiến lực lượng nổi dậy tan tác tháo chạy. Quân đội được cho là cũng ngăn chặn được một vụ đánh bom xe hơi nhằm vào một cứ điểm của họ. Những thất bại thảm hại liên tiếp của phe nổi dậy đã khiến tinh thần của lực lượng này sa sút nghiêm trọng, từ đó sức mạnh của họ cũng suy yếu.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng lên năm 2011, Aleppo đã bị chia cắt giữa một bên là khu vực phía tây do chính phủ kiểm soát và bên phía đông do phe nổi dậy nắm giữ. Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria và từng là trung tâm công nghiệp của đất nước Syria.

Hôm 15/11, quân đội của ông Assad đã chính thức phát động chiến dịch tổng tấn công nhằm giải phóng toàn bộ Aleppo. Quân đội Syria đã tiến từng bước mạnh mẽ trên chiến trường và đến nay đã kiểm soát được 65% thành phố Aleppo, Damascus cho biết.

Trong khi đó, theo hãng tin Almasdar, tính đến đêm ngày hôm qua, chính phủ hiện đã kiểm soát được tới 85% lãnh thổ ở đông Aleppo – nơi từng là thành trì lớn và mạnh hàng đầu của phe nổi dậy Syria.

Theo nguồn tin từ phía Nga, quân đội Syria đã chiếm được một khu vực chiến lược có tổ hợp bệnh viện kiên cố trong cuộc giao tranh ác liệt ở Balalat ngày hôm qua. Cách đây hơn một năm, các chiến binh nổi dậy trước đó đã biến tổ hợp bệnh viện này thành một căn cứ chỉ huy lớn với rất nhiều bệ pháo có thể tung hỏa lực toàn diện nhằm vào hai con đường cao tốc gần đó cũng như các khu vực dân cư ở phía tây Aleppo.

Khu tổ hợp bệnh viện kiên cố nói trên còn chứa một kho vũ khí có cả tên lửa tự chế mà phe nổi dậy dùng để bắn phá các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ ở Aleppo.

Bước tiến quân mạnh mẽ của quân đội Syria đã cho phép hơn 320 dân thường di chuyển từ phía đông thành phố đến các khu vực an toàn hơn của Aleppo. Chiến thắng của quân chính phủ cũng cho phép 1.100 người trở về nhà ở những khu vực được giải phóng trong 24 giờ qua. “Tất cả họ đều được cung cấp lương thực, thuốc men và quần áo ấm”, tuyên bố của quân đội cho hay.

Các chiến binh đầu hàng, hạ vũ khí được hưởng lệnh ân xá theo quyết định của Tổng thống Assad. Trong khi đó, những chiến binh từ chối yêu cầu rút khỏi thành phố của Damascus và Moscow đang tăng cường bắn phá vào các khu vực dân cử ở đông Aleppo.

Hôm 5/12, hai nhân viên y tế của Nga đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng cối của phe nổi dậy Syria nhằm vào một bệnh viện di động ở Aleppo.

Nga, Mỹ thảo luận về việc rút quân khỏi Aleppo của phe nổi dậy

Trong bối cảnh phe nổi dậy Syria đang liên tục thảm bại trên chiến trường chiến lược Aleppo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5/12 tiết lộ, các chuyên gia của Nga và Mỹ sẽ có cuộc gặp trong vài ngày tới để quyết định vấn đề thời gian cũng như các tuyến đường cho phe nổi dậy Syria rút hoàn toàn ra khỏi đông Aleppo.

"Trong các cuộc tham vấn giữa Nga và Mỹ, những tuyến đường và thời gian cụ thể cho toàn bộ chiến binh nổi dậy rút khỏi đông Aleppo sẽ được thống nhất”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết.

"Ngay sau khi những tuyến đường và thời gian được xác định cụ thể và được nhất trí, một thỏa thuận ngừng bắn có thể có hiệu lực”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc