Nga - Trung khởi công cầu nối biên giới sau 28 năm đàm phán

14:34, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Sau 28 năm đàm phán, mới đây Nga và Trung Quốc đã tiến hành khởi công xây dựng cây cầu bắc qua sông Amur, nối liền hai thành phố Blagoveshchensk  của Nga và thành phố Hồ Bắc của Trung Quốc. 

Theo Sputnik, dự án xây dựng cây cầu chung bắc qua sông Amur đã bắt đầu từ ngày 24/12. Cây cầu dài 19,9 km, kinh phí ước tính khoảng 355 triệu USD. Khoảng 6,5 km cầu và một số đoạn nối sẽ nằm bên phía Trung Quốc và 13,5 km cầu còn lại sẽ nằm bên phía Nga. Độ dài chính của nhịp cầu treo này sẽ dài khoảng 1.300m  với chiều rộng khoảng 14.5m. Sau khi hoàn thành, hai nước sẽ cùng nhau quản lý cây cầu này.

Vị trí sông Amur trên bản đồ.
Vị trí sông Amur trên bản đồ.

Một quan chức khu vực Amur cho biết : “Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng cây cầu nối biên giới giữa Nga và Trung Quốc. Thị trưởng của khu vực Amur và các quan chức cấp cao của tỉnh Hắc Long Giang đã tham dự lễ khởi công”.

“Cây cầu là sự kết nối quan trọng và là một phần trong hành lang kinh tế Trung Quốc - Mông Cổ - Nga. Đây là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai khu vực và sẽ tháo gỡ các nút thắt trong quá trình phát triển của các địa phương”, một quan chức của tỉnh Hắc Long Giang phát biết trong lễ khởi công.

Cây cầu mang ý nghĩa kết nối vùng Viễn Đông này dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm và dự kiến thông đường vào cuối năm 2019. Theo kế hoạch ban đầu, công trình này đáng lẽ bắt đầu khởi công từ tháng 7, nhưng bị trì hoãn cho đến nay.

Sông Amur (hay còn gọi là sông Hắc Long Giang), con sông dài thứ 10 trên thế giới, là ranh giới tự nhiên giữa miền Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu (tỉnh Hắc Long Giang) của Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc