Mỹ khiến Nga thất bại muối mặt ở chiến trường Palmyra?

10:12, 14/12/2016
|

(VnMedia) - Sau thất bại mất mặt ở chiến trường thành phố cổ Palmyra, điện Kremlin hôm 12/12 đã lên tiếng than phiền về tình trạng thiếu sự hợp tác của Mỹ. Phải chăng, Nga đang đổ lỗi cho Mỹ sau khi để lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tràn vào chiếm lại thành phố Palmyra?

Thành phố cổ Palmyra lại một lần nữa bị rơi vào tay IS
Thành phố cổ Palmyra lại một lần nữa bị rơi vào tay IS

"Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chúng tôi vẫn chưa vô hiệu hóa được hoàn toàn cuộc tấn công của chúng”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã nói như vậy về sự kiện lực lượng IS quay trở lại đánh chiếm Palmyra sau khi đã bị đánh bật khởi nơi này cách đây 8 tháng.

"Chúng tôi cũng lấy làm tiếc rằng vẫn còn thiếu sự phối hợp tác chiến và sự hợp tác thực sự với các nước khác, đầu tiên và quan trọng nhất là với Mỹ. Mỹ không muốn hợp tác trong khi một mối quan hệ hợp tác như vậy sẽ cho phép chúng ta tránh được những cuộc tấn công của lực lượng khủng bố” như ở Palmyra vừa rồi, ông Peskov cho biết.

Phát ngôn viên của điện Kremlin còn nói thêm rằng, lực lượng khủng bố IS từ nước láng giềng Iraq đang tràn vào Syria trong bối cảnh chúng bị dồn ép quyết liệt trên chiến trường Mosul của Iraq trong chiến dịch của quân đội Iraq và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cho rằng, việc lực lượng chiến binh IS ồ ạt chạy vào Syria để tránh chiến dịch ở Mosul cùng với cuộc tấn công bất ngờ của chúng nằm vào thành phố cổ Palmyra có thể là một phần trong kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm giảm bớt áp lực cho các phe nhóm nổi dậy Syria ở chiến trường ác liệt Aleppo. Lập trường này rõ ràng ám chỉ đến việc Mỹ ra tay giúp phe nổi dậy Syria ở Aleppo.

"Thực tế khiến tôi suy nghĩ như vậy. Và tôi hy vọng tôi đang sai khi cho rằng đó toàn bộ là kế hoạch được chuẩn bị chu đáo nhằm giúp phe nổi dậy ở đông Aleppo được dễ thở hơn”, ông Lavrov phát biểu.

Giới chức Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc ngầm nói trên của Moscow, nói rằng Nga đã bỏ quên Palmyra để tập trung toàn lực cho Aleppo và điều này khiến Palmyra nhanh chóng thất thủ.

"Dường như Nga đã thất bại trong việc duy trì chiến thắng mà họ giành được trước IS kể từ khi họ can thiệp quân sự vào Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là một minh chứng thêm nữa cho thấy vì sao chúng tôi từ lâu đã luôn cổ súy Nga phải thay đổi trọng tâm trong chiến dịch của họ", ông Adrian Rankine-Galloway – phát ngôn viên Lầu Năm Góc, phát biểu.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm ngoái theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Chưa đầy 6 tháng sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Syria, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi chiến trường này, bắt đầu từ hôm 15/3. Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng trong suốt nhiều tháng nay.

Tuy nhiên, hồi cuối tuần vừa rồi, Nga lần đầu tiên phải hứng chịu một thất bại muối mặt ở chiến trường Syria. Bất chấp việc đã tiến hành dồn dập hàng chục cuộc không kích, Nga vẫn không thể giúp quân đội Syria giữa lại được thành phố cổ Palmyra. Kết quả là IS đã chiếm lại được nơi này hôm Chủ nhật (11/12).

Thực tế trên đã phơi bày ra sự hạn chế về khả năng hậu thuẫn của Nga cho lực lượng đồng minh.

Sau thất bại trên, Nga tuyên bố sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng lực lượng khủng bố không thể ở lại thành phố Palmyra.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc