Mỹ hứng cú "đâm sau lưng" đầy ngỡ ngàng từ đồng minh

07:18, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa mới đây bất ngờ tuyên bố “rõ ràng” rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có cả nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

"Họ đang ủng hộ cho các nhóm khủng bố, bao gồm cả Daesh (một tên gọi khác của IS)," ông Erdogan khẳng định.

Nói rằng Mỹ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho IS, phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua (27/12), Nhà lãnh đạo Erdogan đã tố ngược lại rằng chính liên quân do Mỹ dẫn đầu mới là lực lượng đang hỗ trợ cho các nhóm khủng bố.

Ngoài IS, ông Erdogan còn kể tên hai nhóm khác được liên quân hậu thuẫn là Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd ở Syria (YPG) và Đảng Liên hiệp Dân chủ (PYD). "Chúng tôi xác nhận có bằng chứng, tranh, ảnh và video”, ông Erdogan nói thêm.

Tổng thống Erdogan đã lên tiếng kêu gọi Ả-rập Xê-út và Qatar tham gia cùng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong các cuộc đàm phán về Syria. Ngày hôm qua, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nói, giới chức của các quốc gia vùng Vịnh nói trên nên tham gia vào cuộc họp của Ngoại trưởng các nước ở Kazakhstan vào tháng tới bởi các nước đó đã “thể hiện thiện chí và đã ủng hộ” cho đất nước Syria.

Tuy nhiên, ông Erdogan nhấn mạnh Ankara sẽ không tham gia vào tiến trình đàm phán nếu các nhóm người Kurd ở Syria được mời tham gia vào tiến trình này. Thổ Nhĩ Kỳ gọi các nhóm người Kurd là “các tổ chức khủng bố”.

Bình luận về những cáo buộc của Ankara, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng đó là những lời cáo buộc “nực cười, lố bịch”. Nói rằng, “không có bất kỳ nền tảng sự thật nào” trong những phát biểu của ông Erdogan, phát ngôn viên Toner nhấn mạnh thêm rằng, Washington "100% là lực lượng đã đánh bại và gây ra sự phá hủy cho Daesh, thậm chí còn vượt ra ngoài cả Syria và Iraq".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khen ngợi các nỗ lực của Ankara ở phía bắc Syria, nói rằng họ đã “rất hiệu quả và rất thành công”. Mỹ đang “liên tục tiếp xúc” với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Toner nói thêm.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh gắn bó chặt chẽ. Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan. Hơn nữa, Washington còn ủng hộ cho người Kurd – lực lượng mà Ankara coi là kẻ thù không đội trời chung. Tất cả điều này đối với Ankara là không thể chấp nhận được và vì vậy họ đã bắt đầu tìm đến Nga, khôi phục và thiết lập quan hệ hợp tác mạnh mẽ với Nga.

Đối mặt với viễn cảnh đáng lo ngại, Mỹ được cho là đang “nín thở” theo dõi tình hình phát triển trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi mối quan hệ này từng rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 24/11/2015. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này. Moscow đã vô cùng tức giận trước vụ việc và tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gửi thư xin lỗi, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến triển rất tốt, đặc biệt là trong vấn đề Syria. Rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ đang quay lưng với đồng minh Mỹ và tìm cách quay trở lại với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc