Lộ bí mật động trời, Tổng thống Duterte khiến các quan chức kinh hãi

09:12, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa mới đây đã khiến nhiều người choáng váng khi tuyên bố từng một lần thẳng tay ném một kẻ bắt cóc ra khỏi trực thăng đang bay, khi ông còn là thị trưởng thành phố miền nam Davao. Chưa dừng lại ở đó, ông Duterte còn đe dọa sẽ áp dụng hình phạt tương tự đối với các quan chức tham nhũng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

“Nếu các ông tham nhũng, tôi sẽ đem theo các ông lên trực thăng và sẽ ném các ông ra khỏi trực thăng khi đang trên đường bay tới thủ đô Manila”, tờ Philippine Star dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết. “Tôi đã từng làm điều đó trước đây, vậy tại sao tôi lại không nên làm việc đó một lần nữa?”, nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh.

Ông Duterte nói thêm rằng, chiến dịch chống tham nhũng của ông, giống như chiến dịch chống ma túy, sẽ là một ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông này.

Những phát biểu trên được Tổng thống Duterte đưa ra trong bài phát biểu tại tỉnh Camarines Sur trong chuyến thăm của ông này đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão Nina.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Duterte gây sốc khi nói về việc trừng phạt tội phạm. Trước đó, hồi đầu tháng 12, Tổng thống Duterte đã tiết lộ, ông từng đích thân ra tay giết chết các nghi phạm trong thời gian làm thị trưởng thành phố Davao, nói rằng ông thường xuyên đi xe máy tuần tra trên đường để “tìm kiếm những vấn đề”.

Phát biểu của ông Duterte gây chú ý và Ủy ban Nhân quyền Philippines cho biết họ sẽ tiến hành điều tra lời thú nhận của ông Duterte về việc đã từng giết chết 3 nghi phạm ở Davao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre nằm trong số các quan chức hàng đầu của Philippines bỏ qua lời tuyên bố của ông Duterte, nói rằng đó là cách nói quá lên của Nhà lãnh đạo Philippines. “Đó giống như là sự cường điệu hóa – đó là Tổng thống. Ông ấy đã quen với việc nói quá mọi việc lên để có thể phát đi thông điệp một cách rộng khắp”, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Aguirre cho biết.

Có thể nói, gần như mỗi phát biểu của Tổng thống Dueterte đều gây bão dư luận và đều trở thành những tít tin chính trong ngày của giới truyền thông. Hồi tháng 10, ông Duterte từng có những phát biểu xúc phạm nặng nề Tổng thống Barack Obama, còn “nguyền rủa” Nhà lãnh đạo của nước Mỹ “đi xuống địa ngục”. Ông Duterte cũng xúc phạm cả Liên Hợp Quốc, Liên minh Châu Âu (EU) và các quan chức Mỹ sau khi mời họ vào điều tra cuộc chiến chống tội phạm ma túy của ông này. Mới đây nhất, ông Duterte còn không ngại ngần đe dọa sẽ đốt trụi trụ sở của Liên Hợp Quốc sau khi một quan chức nhân quyền của tổ chức này kêu gọi điều tra ông Duterte về tuyên bố từng giết người của ông này.

Tổng thống Duterte - người được bầu lên cầm quyền ở Philippines sau khi cam kết diệt trừ tội phạm ma túy, đã liên tục bác bỏ mọi lời chỉ trích nhằm vào chiến dịch chống ma túy của ông này bằng những ngôn từ gây sốc.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte thừa nhận từng đứng đằng sau Đội Tử thần Davao – một nhóm chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm người bị nghi có liên quan đến ma túy, khi ông này là thị trưởng của Davao.

Theo con số thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippine (PNP), hơn 3.800 đã bị giết chết trong chiến dịch chống ma túy được ông Duterte khởi động sau khi ông này lên cầm quyền hồi tháng Bảy năm nay.

Ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 nhờ vào cam kết mở rộng chiến dịch chống tội phạm một cách không nương tay mà ông này đã khởi động khi còn đang là thị trưởng của thành phố Davao. Ông Duterte nổi tiếng với biệt hiệu “Người trừng phạt” nhờ vào các biện pháp mạnh tay đàn áp tội phạm của ông này.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đặc biệt gây tranh cãi suốt trong nhiều tháng qua vì hàng loạt phát biểu gây sốc cũng như hành động gây sốc của ông này. Nhà lãnh đạo Philippines cũng đang thể hiện một lập trường khác hẳn hoàn toàn các người tiền nhiệm trong mối quan hệ với các nước khác trên thế giới. Ông Duterte đang theo đuổi mối quan hệ gắn bó hơn với Nga, Trung Quốc trong khi phá hỏng mối quan hệ với đồng minh Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc