Láng giềng khó chịu của Nga sắm vũ khí thiện chiến

07:49, 25/12/2016
|

(VnMedia) - Ba Lan đã ký một thỏa thuận với Mỹ để mua các tên lửa hành trình và tên lửa đất đối không cho phi đội chiến đấu cơ F-16 của mình, Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo. Thỏa thuận này được cho là có chi phí ước tính khoảng 200 triệu USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Hôm thứ Ba (20/12), Bộ trưởng Quốc phòng Bartosz Kownacki đã đích thân gặp gỡ Lầu Năm Góc và ký kết một loạt thỏa thuận cung cấp tên lửa cho những chiếc chiến đấu cơ đa năng F-16 của Ba Lan”, tuyên bố trên website của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết.

Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ Chương trình Mua sắm Vũ khí Nước ngoài của Ba Lan bao gồm cả việc Mỹ bán cho Ba Lan 3 loại tên lửa dành cho chiến đấu cơ F-16C/D. Đó là tên lửa chính xác không đối không AIM–9X Sidewinder cũng như tên lửa không đối không tầm trung AIM–120 AMRAAM. Ba Lan cũng được cho là sẽ tiếp nhận các tên lửa AGM-158B. Đây là phiên bản tối tân của tên lửa hành trình AGM-158A và có thể đánh trúng các mục tiêu ở tầm xa lên tới 1.000km so với tầm bắn 370km của tên lửa gốc JASSM.

Thông tin về hợp đồng trên của Ba Lan chắc chắn sẽ Nga lo ngại bởi hai nước đang có mối quan hệ căng thẳng, đặc biệt kể từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên.

Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc