IS đang giãy chết trên chiến trường Iraq?

16:16, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Iraq Haider Abadi tuyên bố quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ mất thêm khoảng 3 tháng nước để quét sạch lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đất nước trong bối cảnh chiến dịch tổng tấn công quy mô lớn nhằm vào Mosul đang bước vào tháng thứ ba.

“Các điều kiện cho thấy Iraq cần thêm 3 tháng nữa để xóa sổ IS (hay còn gọi là Daesh)”, đài truyền hình Iraq dẫn lời ông Abadi hôm qua (27/12) cho biết sau một cuộc họp của chính phủ ở thủ đô Baghdad.

Theo những dự đoán trước đây của Thủ tướng Abadi, thành phố Mosul, phía bắc Iraq, bị IS chiếm đóng từ tháng Sáu năm 2014, sẽ được giải phóng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau khi tấn công ồ ạt và tiến quân mạnh mẽ vào chiến trường Mosul hồi tháng 10, lực lượng Iraq bắt đầu tiến quân chậm chạp khi ở trong thành phố.

Trung tướng Stephen Townsend – Chỉ huy lực lượng liên quân chống IS ở Iraq, trước đó hồi đầu tuần đã nói rằng, liên quân cần phải mất thêm 2 năm nữa mới có thể nhổ tận gốc IS ra khỏi hai thành phố mà IS tự gọi là thủ phủ của chúng – đó là thành phố Mosul ở phía bắc Iraq và thành phố Raqqa ở Syria.

Đề cập đến chiến dịch ở Mosul, ông Townsend cho biết, trong suốt tuần qua, các lực lượng Iraq đã tạm ngừng chiến dịch đánh chiếm Mosul để có thời gian nghỉ ngơi cũng như tái cung cấp lại các nguồn lực. Trung tướng của Mỹ cho rằng, giới chức quân sự cấp cao của Iraq không chịu thừa nhận rằng, chiến dịch của họ đã không còn đạt được tốc độ nhanh như họ hy vọng. “Mọi người cần nghỉ ngơi. Họ cần phải đánh giá xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào bởi rõ ràng họ đang không tiến nhanh như chúng ta tưởng”, ông Townsend nói thêm.

Một chỉ huy trên thực địa của Mỹ tiết lộ, quân đội Iraq chuẩn bị khởi động lại chiến dịch trong vài ngày tới và lực lượng Mỹ được cho là sẽ tiếp cận gần hơn với khu vực tiền tuyến trong thành phố Mosul.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc