Idlib - chiến trường đẫm máu tiếp theo tại Syria?

15:30, 27/12/2016
|

(VnMedia) - Mục tiêu giải phóng tiếp theo của quân đội Syria là tỉnh Idlib và Tây Aleppo.

Sau khi quét sạch phiến quân Jaish al-Fateh ra khỏi Aleppo cách đây vài ngày, Tổng thống Assad cho biết ưu tiên hàng đầu của ông hiện tại là giải phóng tỉnh Idlib, phía Tây thành phố Aleppo.

"Có mối liên quan trực tiếp giữa Aleppo và Idlib bởi sự hiện diện của nhóm Jabhat al-Nusra cả trong lẫn ngoài Aleppo cũng như bên trong Idlib," ông Assad cho hay.

Nhóm Jabhat al-Nusra là chi nhánh của tổ chức al-Qaida ở Syria, trước đây còn được biết đến dưới hai cái tên khác là Mặt trận Nusra và Mặt trận Fatah al-Sham.

Nguyên nhân khiến Idlib trở thành chiến trường tiếp theo tại Syria là do tỉnh này là thành trì của chi nhánh Al-Qaida với số lượng các nhóm phiến quân đang tập trung đông nhất, lên đến hàng chục nghìn chiến binh nổi dậy. Số lượng quân nổi dậy đông đảo dẫn đến các nhóm phiến quân tranh chấp ảnh hưởng lẫn nhau và không có sự thống nhất trong chỉ huy và hiệp đồng tác chiến.

Ngoài ra, với vị trí địa lí nằm ở phía Tây Aleppo, Idlib có sự liên quan trực tiếp đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và là cứ điểm then chốt để bảo vệ các thành trì ven biển của Tổng thống Assad cũng như các căn cứ quân sự của Nga gần đó.

Vị trí tỉnh Idlib trên bản đồ.
Vị trí tỉnh Idlib trên bản đồ.

Theo Reuters, máy bay Nga đã tăng cường không kích vào một vài thị trấn do phiến quân đối lập Syria nắm giữ ở tỉnh Idlib và ngoại ô Aleppo chỉ 2 ngày sau khi Moscow sơ tán hết các chiến binh đối lập cùng gia đình họ rời khỏi miền Bắc Aleppo.

Nhà lãnh đạo Syria cho biết thêm, quyết định đánh Idlib sẽ được đưa ra sau khi ông có sự tham vấn với hai đồng minh quan trọng là Nga và Iran.


Ý kiến bạn đọc