Gần 100.000 người ký đơn đề nghị vợ ông Trump rời khỏi New York

16:00, 03/12/2016
|

Mặc dù bà Melania Trump, phu nhân của Tổng thống đắc cử Donald Trump, từng bày tỏ ý nguyện sẽ ở lại tháp Trump ở New York thay vì chuyển vào Nhà Trắng đầu năm tới, nhưng khoảng 100.000 người đã ký vào đơn, đề nghị đệ nhất phu nhân tương lai rời khỏi thành phố.


Bà Melania Trump (Ảnh: AFP)

                                                                           Bà Melania Trump (Ảnh: AFP)

Tính đến nay, gần 100.000 người đã ký vào đơn đề nghị bà Melania Trump đóng gói đồ đạc và rời khỏi New York sau khi xuất hiện thông tin rằng đệ nhất phu nhân tương lai của Mỹ sẽ vẫn ở lại căn penthouse của gia đình bà trong tháp Trump tại khu Manhattan sầm uất của thành phố này. Bà Trump dự tính sẽ không chuyển đến Nhà Trắng ở cùng chồng như các đệ nhất phu nhân trước đây, ít nhất cho tới khi con trai út Barron Trump hoàn tất bậc học.

Việc bà Trump không chuyển đến thủ đô Washington mà vẫn ở lại New York khiến nhiều người dân sống tại thành phố này bức xúc. Lý do là vì nếu đệ nhất phu nhân tương lai vẫn ở đây thì chính quyền thành phố và bang New York sẽ phải chi khoảng 1 triệu USD/ngày cho công tác an ninh để bảo vệ bà, mà khoản chi này sẽ được trích ra từ tiền đóng thuế của người dân.

Theo đó, 100.000 người ký vào đơn đề nghị đã yêu cầu Thống đốc bang New York Andrew Cuomo và Thị trưởng thành phố New York Bill De Blasio từ chối chi trả cho việc bảo vệ phu nhân của Tổng thống đắc cử Donald Trump sau khi nhà tài phiệt này chính thức nhận nhiệm sở và chuyển đến Nhà Trắng vào tháng 1 năm sau.

“Những người đóng thuế ở New York từ chối trả 1 triệu USD/ngày để bà ấy có thể ở lại. Nếu quyết định này vẫn được thông qua (bà Trump vẫn ở lại New York) thì một trong hai người (Thống đốc bang New York và Thị trưởng thành phố New York) sẽ phải tự rút hầu bao thanh toán, chứ không được sử dụng tiền thuế của người dân New York… Tiền thuế nên được sử dụng cho việc nâng cấp thành phố và phục vụ cho lợi ích của tất cả người dân trong thành phố, chứ không phải cho một người”, Independent dẫn một đoạn trong đơn đề nghị của người dân New York cho biết.

Liên quan đến kế hoạch về nơi ở của bà Melania Trump trong thời gian tới, Jason Miller - người phát ngôn của ông Trump cho biết: “Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức do gia đình ông Trump đưa ra liên quan đến kế hoạch rời đi, nhưng cũng như nhiều bậc cha mẹ khác, họ (vợ chồng Tổng thống đắc cử Trump) rất lo ngại về việc chuyển trường cho cậu con trai 10 tuổi khi cậu bé đang ở thời điểm giữa năm học”.

Quyết định ở lại tháp Trump của bà Melania được cho là sẽ tạo ra nhiều thách thức an ninh không chỉ đối với Mật vụ Mỹ mà còn đối với Sở Cảnh sát New York vì tòa tháp nơi gia đình ông Trump sinh sống nằm trên một tuyến phố đông đúc và người dân có thể ra vào tùy ý. Không chỉ vậy, từ sau khi ông Trump giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống, tháp Trump luôn bị những người biểu tình và giới báo chí bao vây. Do vậy, mức độ yêu cầu về an ninh sẽ càng cao hơn.

Ngoài ra, nếu vợ và con trai ông Trump vẫn ở New York thì tỷ phú này sẽ phải bay đi bay về thường xuyên giữa thủ đô Washington và quê nhà, từ đó càng tiêu tốn thêm tiền cho các hoạt động bảo vệ yếu nhân. Trước đó, một nguồn tin của đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết tân tổng thống đắc cử đã trao đổi với các cố vấn về số lượng ngày trong một tuần ông bắt buộc phải có mặt tại Nhà Trắng. Trong chiến dịch tranh cử trước đây, mặc dù thường xuyên phải đi đến các bang để vận động cử tri nhưng khi kết thúc sự kiện, ông Trump vẫn luôn đáp chuyên cơ để về tháp Trump, kể cả vào thời điểm tối muộn. Tỷ phú New York luôn mong muốn có thể thức giấc trên chiếc giường của ông ở căn penthouse xa hoa trên tầng cao nhất của tòa tháp này.

Theo Independent/DT


Ý kiến bạn đọc