Donald Trump sẽ tung đòn bất ngờ với Nga ở Syria?

19:15, 10/12/2016
|

(VnMedia) - Đang có thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ trình lên chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump một loạt đề xuất về việc tăng cường chiến dịch quân sự của Mỹ ở Syria. Nếu ông Trump đồng ý đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Syria thì đây sẽ là “đòn bất ngờ” đối với Nga trong bối cảnh nước này đang hy vọng vào một mối quan hệ hợp tác tích cực giữa hai nước trên chiến trường nóng bỏng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo chí phương Tây dẫn một số nguồn tin trong quân đội và Quốc hội Mỹ cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị một số đề xuất cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump nhằm tăng cường chiến dịch quân sự của Mỹ trên chiến trường Syria.

Theo tờ Thời báo Phố Wall, Lầu Năm Góc đang phác thảo ra các đề xuất theo yêu cầu của nhóm tiếp quản quyền lực của ông Trump về việc đẩy mạnh chiến dịch của quân đội Mỹ nhằm chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cũng theo các nguồn tin báo chí, một trong những đề xuất chính mà Lầu Năm Góc đưa ra lần này là giảm vai trò của Nhà Trắng trong việc đưa ra các quyết định về chiến dịch và chiến thuật quân sự đồng thời tăng vai trò của Lầu Năm Góc trong lĩnh vực này

Quân đội Mỹ cũng có thể đề xuất nới lỏng các hạn chế về số lượng binh sĩ Mỹ cần thiết tham gia vào một chiến dịch quân sự cụ thể và giảm sự can thiệp của Nhà Trắng vào tiến trình đưa ra quyết định liên quan đến một chiến dịch quân sự hay một cuộc không kích.

Tuy nhiên, những đề xuất mới sẽ không làm thay đổi đáng kể cách tiếp cận chung của Mỹ đối với cuộc chiến chống IS hay còn gọi là Daesh. Washington sẽ duy trì một số lượng binh sĩ hạn chế ở Trung Đông và dựa chủ yếu vào các lực lượng đồng minh bản xứ.

Mỹ đang dẫn đầu một liên quân chống IS gồm hơn 60 quốc gia và liên quân này đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq kể từ năm 2014.  

Nếu chính quyền của ông Donald Trump thông qua việc đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Syria thì sẽ là “đòn” bất ngờ đối với Nga. Moscow đang chờ đợi một sự hợp tác chặt chẽ với Washington trên chiến trường này như ông Trump từng bày tỏ trong quá trình vận động tranh cử chức tổng thống Mỹ. Rõ ràng, nếu ông Trump tăng cường chiến dịch quân sự ở Syria thì đây có thể là điều bất lợi với quân của Tổng thống Bashar al-Assad - đồng minh của Nga.

Moscow mong muốn Washington cùng hợp tác đánh IS và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria theo hướng duy trì quyền lực của ông Assad. Tuy nhiên, nếu Mỹ đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Syria thì rất có thể phe nổi dậy sẽ được tiếp sức để tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội của chính quyền. Như vậy, Nga và đồng minh Assad có thể sẽ bị “ngáng đường” khi đang băng băng tiến tới mục tiêu đánh bại phe nổi dậy Syria, thiết lập lại hoàn toàn quyền kiểm soát đối với đất nước.

Tuy nhiên, Nga có thể hy vọng khả năng ông Trump tăng cường chiến dịch quân sự ở Syria chỉ với mục đích diệt trừ IS chứ không phải hỗ trợ cho phe nổi dậy Syria. Trước đây, ông Trump từng tuyên bố muốn hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS và ông này cũng thể hiện không muốn theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Mặc dù vậy, với ông Trump, mọi khả năng đều có thể xảy ra bởi vị chính trị gia này là người rất khó đoán bắt.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm nay (10/12) cho biết, Mỹ sẽ phái thêm 200 binh sĩ đến Syria để tham gia cuộc chiến đánh đuổi IS ra khỏi Raqqa.

200 quân được điều đến Syria bao gồm các cố vấn, lính đặc nhiệm và đội tháo dỡ bom, mìn. Lực lượng này sẽ gia nhập cùng với 300 lính đặc nhiệm Mỹ đang có mặt trên chiến trường Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc